คาดเศรษฐกิจจีนผ่อนแรงลงในช่วงที่เหลือของปี 2561 … หลังเติบโตสูงสุดในไตรมาสแรก

2346

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงที่เหลือของปี 2561 นี้ คงทยอยชะลอตัว และยังคงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนทั้งปี 2561 ที่ร้อยละ 6.6 สอดคล้องกับการส่งออกที่น่าจะอ่อนแรงลงเช่นกัน

ทั้งนี้ แม้ผลกระทบจากการเก็บภาษีภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 กดดันการส่งออกจีนในปี 2561 ในระดับที่จำกัด เนื่องจากจีนได้มีการเร่งส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯ ก่อนที่มาตรการขึ้นภาษีจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายไตรมาส 2/2561 ขณะที่สินค้าส่งออกหมวดสำคัญของจีน อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และแผงวงจรไฟฟ้า ไม่ได้ครอบคลุมการเก็บภาษีในครั้งนี้ และการส่งออกของจีนในปี 2561 น่าจะยังคงสามารถขยายตัวได้จากปัจจัยสนับสนุนด้านวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โลกที่ยังอยู่ในช่วงปลายขาขึ้น

ทว่า ด้วยแรงส่งที่อ่อนลงประกอบกับฐานที่สูงในปีก่อน ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า มูลค่าการส่งออกของจีนในปี 2561 จะเติบโตชะลอลงอยู่ในช่วงร้อยละ 4.5-5.5 จากที่ขยายตัวร้อยละ 7.9 ในปี 2560 ภายใต้เงื่อนไขว่าข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะไม่บานปลายและสามารถหาข้อสรุปได้ภายในครึ่งหลังของปี 2561

ขณะที่การส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีก 1% เป็นสนับสนุนบทบาทของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมทั้งเป็นการเตรียมสภาพคล่องเพื่อรองรับปัจจัยเสี่ยงที่มีมากขึ้น

ทั้งนี้ การปรับลด RRR ไม่ได้มีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจและไม่น่าจะเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาหนี้ภาคธุรกิจ เนื่องจากทางการจีนได้มีการกำหนดเงื่อนไขของธนาคารในการปล่อยกู้ที่เข้มข้นขึ้น รวมทั้ง การปรับลด RRR ดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นการทดแทนการให้สินเชื่อระยะกลางแก่ภาคธนาคารจีนจำนวน 9 แสนล้านหยวนที่จะครบกำหนดในช่วงปลายเดือน เมษายน 2561

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามในช่วงที่เหลือของปี ยังคงเป็นความเสี่ยงด้านการค้าระหว่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากทางการสหรัฐฯ มีแนวคิดพิจารณาขยายมูลค่าสินค้านำเข้าจากจีนที่จะเรียกเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มเติมอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ เป็นการตอบโต้รัฐบาลจีนที่ประกาศแผนเรียกเก็บภาษีศุลกากร 25% กับสินค้าส่งออกของสหรัฐฯ อาจจะเป็นความเสี่ยงเพิ่มเติมที่อาจกดดันเศรษฐกิจจีนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า สหรัฐฯ และจีนน่าจะสามารถหาทางออกได้ในการลดความเสียหายจากการเก็บภาษีภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 อันจะช่วยลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศรวมทั้ง ช่วยรักษาบรรยากาศการค้าโลกให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่โอกาสที่จะเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในปัจจุบันยังมีไม่สูงนัก

 

ขอบคุณภาพ Featured จาก : Wealth Me Up