เทคโนโลยีต้องมา!! แม้ผู้บริโภคยังลังเล LG จับ IoT ลงกลุ่มสินค้า HA ครบเซ็ท

1677

“เราเปลี่ยนโลกไม่ได้ แต่ต้องตามโลกให้ทัน”

                นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดูแลสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน(HA-Home Appliance) สะท้อนให้เห็นว่า แม้เทคโนโลยี Internet of Things(IoT) จะเข้ามาครอบคลุมหลากหลายอุปกรณ์รอบตัวเรา ทั้งสมาร์ทโฟน ทีวี  ขณะที่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านยังถือว่าความตื่นตัวยังมีน้อย แต่แอลจีก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะตามโลกให้ทัน

จากข้อมูลประชากรชาวไทย 98% มีโทรศัพท์มือถือ โดยมี 94% ใช้สมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่อโลกอินเทอร์เน็ต  คนไทย 54% เป็นเจ้าของพีซี หรือโน้ตบุ๊ก อีก 35% มีแท็บเล็ตไว้ใช้งาน ขณะที่ครัวเรือน 27% เป็นเจ้าของสมาร์ททีวี แล้วหันมาดูเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต กลับมีเพียง 1% ในตลาด

เมื่อมาดูถึงเทรนด์ของผู้บริโภคในปัจจุบันต่อการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ พบว่า เหตุผลในการตัดสินใจซื้อมี 2 ปัจจัยสำคัญ คือ 75% เห็นว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะจะมีความปลอดภัยและความสะดวกสบายมากกว่า ขณะที่ 68% มองถึงประสิทธิภาพในการใช้ไฟฟ้าอย่างคุ้มค่ามากกว่าอุปกรณ์ที่พวกเขามีอยู่

นิพนธ์ขยายต่อว่า ในขณะที่วันนี้เราพูดกันถึงเทคโนโลยี AI  ที่ใช้ข้อมูลวิเคราะห์เพื่อให้อุปกรณ์ทำงานตอบโจทย์การใช้งาน ซึ่งดูเหมือนจะเหมาะกับการนำมาใช้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านหลายอุปกรณ์ แต่ก่อนจะก้าวถึง AI  เราจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ IoT เป็นเทคโนโลยีที่รองรับการสร้างข้อมูลเสียก่อน

ปีนี้ แอลจี อีเลคทรอนิคส์(ประเทศไทย) จึงเตรียมขยายตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มSmart  ด้วยแนวคิด Smart Home for Smart Life เพิ่มสินค้ากลุ่ม Smart จาก 20 รุ่นที่วางตลาดไปก่อนหน้า เป็น 42 รุ่นในปีนี้  มีระดับราคาตั้งแต่กลางล่าง ไปจนถึงพรีเมียม  โดยเจาะไปที่กลุ่มแม่บ้านรุ่นใหม่ ด้วยการนำเสนอโซลูชั่นที่มาพร้อมนวัตกรรมในการควบคุมทุกอย่างได้ด้วยอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งนอกจากจะให้ความสะดวกสบายที่ช่วยเสริมสร้างชีวิตให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น ยังช่วยให้พวกเธอประหยัดเวลาที่จะจัดการสิ่งต่างๆ ได้พร้อมกัน และยังประหยัดพลังงานอีกด้วย”

โดยประสิทธิภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะที่ผสานกับแอพพลิเคชั่น Smart ThinQ™ บนโทรศัพท์มือถือ โดยเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi และสามารถเปลี่ยนบ้านวันนี้ให้กลายเป็นบ้านแห่งอนาคต  นอกจากนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะของแอลจีที่มาพร้อมเทคโนโลยี Smart ThinQ™ ยังได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อจดจำพฤติกรรมและข้อมูลการใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อคาดการณ์ความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำมากขึ้นในอนาคต ประกอบด้วย

เครื่องซักผ้า LG TWINWash™ ที่มาพร้อมกับระบบถังซักผ้าแบบคู่ จึงประหยัดเวลาด้วยการซักผ้าจำนวนมากในเวลาเดียวกัน ผ่าน 2 ถังซักในเครื่องเดียวได้ อีกทั้งยังสามารถควบคุมและสั่งงานเครื่องซักผ้าอัจฉริยะให้เริ่มทำงานเมื่อไรก็ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่อยู่บ้าน สามารถติดตามปริมาณการใช้ไฟฟ้า ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาระหว่างการใช้งาน รวมถึงดาวน์โหลดโปรแกรมซักผ้าเพิ่มเติม นอกจากนี้ ฟังก์ชั่น Smart Diagnosis ยังช่วยให้วิเคราะห์ปัญหาเบื้องต้น จึงประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดต่อช่างซ่อมได้อีกด้วย

ตู้เย็น LG InstaView Door-in-Door™ จากการศึกษาพบว่า ประตูตู้เย็นถูกเปิดเฉลี่ย 79 ครั้งต่อวัน และคนจำนวนมากมักลืมปิดประตูให้สนิทหลังใช้งาน ทำให้ตู้เย็นสูญเสียความเย็นและพลังงานโดยไม่จำเป็น ตู้เย็น LG InstaView Door-in-Door™ มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ทำให้ไฟด้านในสว่างขึ้น จึงมองเห็นสิ่งของภายในได้โดยไม่ต้องเปิดตู้เย็น เพียงแค่เคาะสองครั้งบนบานประตู ตู้เย็นอัจฉริยะรุ่นนี้ยังรองรับการใช้งานของแอพพลิเคชั่น Smart ThinQ™ สามารถสั่งงานฟีเจอร์หลัก ๆ ของตู้เย็นได้อย่างง่ายดายผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด เช่น ฟีเจอร์ควบคุมอุณหภูมิ (Control Temperature) ฟีเจอร์การให้ความเย็นอย่างรวดเร็ว (Express Freeze) ฟีเจอร์การตรวจสอบปัญหาเบื้องต้น (Smart Diagnosis) และฟีเจอร์ฟอกอากาศที่ให้อากาศบริสุทธิ์และรักษาความสดใหม่ของอาหาร (Hygiene Fresh+™ Air Purifying)

เครื่องปรับอากาศ LG DUALCOOL ที่มาพร้อมเทคโนโลยีดูอัล อินเวอร์เตอร์ ที่ไม่เพียงแค่ให้อากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน แต่ยังส่งเสริมสุขภาพที่ดีและลดการเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีนัยสำคัญ ยิ่งไปกว่านั้น แอพพลิเคชั่น Smart ThinQ™ ช่วยควบคุมการทำงานของเครื่องปรับอากาศที่มากกว่าฟังก์ชั่นการเปิด-ปิดได้อย่างง่ายดายทุกที่ทุกเวลา แม้ว่าจะไม่อยู่ที่บ้าน รวมถึงตรวจสอบปัญหาการทำงานเบื้องต้นผ่านโปรแกรม Smart Diagnosis ซึ่งช่วยลดเวลาการซ่อมเครื่องปรับอากาศไปได้ ด้วยสภาพอากาศร้อนในประเทศไทย พวกเขายังสามารถเปิดเครื่องปรับอากาศก่อนถึงบ้านเพื่อให้ไดอุณหภูมิที่มีความเย็นอย่างเหมาะสม ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

หุ่นยนต์ดูดฝุ่น LG HOM-BOT WIFI  เพื่อความสะดวกสบายสูงสุดในการทำความสะอาดบ้าน LG HOM-BOT WIFI หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ถูกออกแบบให้ตัวเครื่องเป็นทรงสี่เหลี่ยมพร้อมขนแปรงที่ยาวขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดบริเวณมุมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นอัจฉริยะที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นดังกล่าวได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านแอพพลิเคชั่น LG Smart ThinQ™ บนสมาร์ทโฟน และยังช่วยควบคุม ตรวจสอบการทำความสะอาดผ่านการส่งข้อความบนแอพพลิเคชั่น หรือสั่งงานผ่าน LINE เป็นภาษาไทยได้อีกด้วย นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นการกำหนดรายการการทำงาน Cleaning Diary ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในประสิทธิภาพการทำความสะอาดที่ดียิ่งขึ้น ด้วยระบบที่สามารถแสดงผังบ้านทั้งหมด และบริเวณที่ได้ทำความสะอาดไปแล้ว เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ในการตรวจสอบการทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้

นิพนธ์กล่าวว่า การกระตุ้นให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่เป็นผู้ใช้ส่วนใหญ่ของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน จำเป็นต้องมีการให้ข้อมูล ลบภาพความคิดว่า IoT คือเรื่องยุ่งยาก ใช้งานยากลง โดยการสื่อสารจะเน้นการใช้สื่ออนไลน์เป็นหลัก มีการทำไวรัลคลิปเพื่อสื่อสารถึงความสะดวกสบาย ของอุปกรณ์ IoT เชื่อว่าด้วยความเข้าใจที่มีมากขึ้น ผนวกกับสินค้าที่จะเพิ่มความหลากหลายในการทำตลาด และมีระดับราคาที่ซื้อหาได้ง่าย จะทำให้สินค้า LG ในกลุ่ม Smart มีส่วนแบ่งเพิ่มจาก 5% ในปัจจุบัน เป็น 20% ในสิ้นปีนี้ หรือโต 400% โดยมีมูลค่าราว 2,000 ล้านบาท จากเป้ารายได้ของกลุ่ม HAทั้งหมด 12,000 ล้านบาท ในปีนี้