เอส ติดลมโตสวนกระแสตลาดน้ำอัดลม ชวน GOT7 ขยายฐานวัยรุ่นต่อเนื่อง

2201

ตลาดเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์วันนี้มีทางเลือกให้มากจนตู้แช่ร้านสะดวกซื้อที่ว่าใหญ่ยังรับทุกชนิดไม่ไหว และทางเลือกที่มากขึ้นก็สร้างความลำบากให้กับเครื่องดื่มที่เคยครองตลาดมายาวนานอย่าง น้ำอัดลม ต้องเจอกับภาวะตลาดที่ถดถอย

ปีที่ผ่านมา ตลาดน้ำอัดลมที่มีมูลค่าอยู่ราว 50,000 ล้านบาท ติดลบลงจากปีก่อนหน้า 4.1%  โดยแบรนด์เจ้าตลาดสีแดง มียอดขายติดลบจากปีก่อนหน้าถึง 7%   ตามด้วยแบรนด์รอง อดีตเจ้าตลาดเดิม สีน้ำเงิน ก็ติดลบเกือบ 1%  แต่สำหรับแบรนด์สีฟ้า น้องใหม่ เอส กลับเติบโตได้ถึง 2.8%  แถมยังแย่งส่วนแบ่งตลาดมาเพิ่มได้จาก 9.8% ในปี 2559 ขยับขึ้นมาถึง 10.5% ในปี 2560 ได้

ส่วนสำคัญที่ทำให้เอส เติบโตสวนตลาด ก็คือ การโหมกิจกรรมการตลาดในปีที่ผ่านมา ดูจะชัดเจนมากกว่า 2 แบรนด์ผู้นำ ตั้งแต่การลงทุนจ้างพรีเซนเตอร์ศิลปินบอยแบนด์จากเกาหลี ทั้ง GOT7 พรีเซนเตอร์ของเอส และ 2 หนุ่มเตนล์ และแทยอง จากวง NCT มาเป็นพรีเซนเตอร์เอสเพลย์ รวมถึงการจัดโปรโมชั่นชิงโชคที่หนักกว่าคู่แข่ง

โดยเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด เจ้าของแบรนด์เอส กล่าวว่า ในปี 2560 ตลาดน้ำอัดลมมีการแข่งขันที่รุนแรง ท่ามกลางกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัว แต่เครื่องดื่มเอส เป็นแบรนด์เดียวที่มียอดขายเติบโตในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งแคมเปญนวัตกรรมโปรโมชั่นเลือกได้ในช่วงหน้าร้อนที่ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น

“นวัตกรรมเครื่องดื่มอัดลม  ที่เปลี่ยนแนวคิดจากน้ำสีประเภทเดียว มาเป็นน้ำสีผสม ที่ผสานรสชาติหอมอร่อยจากผลไม้ 2 ชนิดในขวดเดียวของ “เอส เพลย์ เกรปเบอร์รี่”  สร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาด  ทำให้กลายเป็นรสชาติที่ขายดีเป็นอันดับ 1 และเติบโตสูงสุดในตลาดน้ำสี ช่วยสร้างฐานคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาในตลาดน้ำสีและผลักดันให้ “เอส เพลย์” มีการเติบโตพุ่งทะยานถึง 5 เท่าในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จนสามารถขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 2 ของตลาดน้ำสีในช่องทางโมเดิร์นเทรดได้อีกด้วย”

แต่สำหรับในปี 2561  เจษฎากร มองว่า แนวโน้มตลาดน้ำอัดลม มีโอกาสจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยไตรมาส 4 ของปีที่แล้วตลาดเริ่มกลับมาเติบโต และเมื่อมองจากผู้เล่นหลัก 2 แบรนด์เจ้าตลาดที่เริ่มมีการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายกันบ้างแล้ว ก็เชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นตลาดให้กลับมาเติบโตแน่นอน

โดยเอสเองก็เตรียมทุ่มงบประมาณถึง 500 ล้านบาท วางกลยุทธ์การรุกตลาดน้ำอัดลมในปีนี้ ไว้ 3 กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1 “ซ่าซี้ดโดนใจวัยทีนอีกขั้น” ที่มีแต่ “เอส” เท่านั้น  โดยเอสตอบโจทย์อินไซต์วัยรุ่นไทยที่ต้องการอยู่ใกล้ชิดไอดอลให้มากขึ้นกว่าเดิม ผ่านแคมเปญโฆษณา “เอส โคล่า ซ่าซี้ดสุดขั้ว ม่วนอีหลี กับ GOT7” ที่นำไอดอลเกาหลี GOT7 บอยแบนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ในไทย มาเปลี่ยนลุคพร้อมสัมผัสความเป็นไทยและผสานสองวัฒนธรรมความซ่าซี้ดสุดขั้วเป็นครั้งแรก ทั้งการเต้นสไตล์เกาหลีและการละเล่นลาวกระทบไม้ของไทยได้อย่างลงตัว ทำยอดการเข้าชมได้ถึง 30 ล้านวิว และมีการแชร์ออกไปมากกว่าแสนแชร์

กลยุทธ์ที่ 2 “ซ่าซี้ดล้ำกว่าใคร” ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในตลาดน้ำอัดลมอย่างต่อเนื่องด้วยการผลักดัน “เอส เพลย์” ให้เป็นเครื่องดื่มสุดซ่าโดนใจวัยรุ่นทั่วประเทศสั่นสะเทือนตลาดน้ำสี ด้วยการฉีกกฎนวัตกรรม “บิงซูดื่มได้” ที่จับกระแสเมนูของหวานน้ำแข็งใสสไตล์เกาหลียอดฮิตมาเป็นเครื่องดื่มซ่า 2 รสชาติใหม่ “เอส เพลย์ เมลอน บิงซู” และ “เอส เพลย์ แมงโก้ บิงซู” ที่เพียงเปิดตัวไป 1 เดือนก็สามารถขึ้นเป็นรสชาติที่ขายดีเป็นอันดับ 2 และ อันดับ 3 ในช่องทางร้านสะดวกซื้อซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เอส เพลย์ เติบโตได้ถึง 2 หลักในปีนี้

กลยุทธ์ที่ 3 “ซ่าซี้ดรับซัมเมอร์” ด้วยแคมเปญโปรโมชั่นรับหน้าร้อนสุดยิ่งใหญ่ที่จัดหนักมากกว่าใคร “เอส ซ่าซี้ดเลือกได้” การต่อยอดความสำเร็จของนวัตกรรมโปรโมชั่นเลือกได้ กับกองทัพของรางวัลสุดซ่าซี้ดโดนใจทั้งวัยทีนและคนทั้งประเทศที่มีของรางวัลให้ได้เลือกมากขึ้น และพิเศษกับการส่งรหัสทางออนไลน์ได้สิทธิ์ลุ้น 2 เท่า รวมกว่า 1,200 รางวัล มูลค่ากว่า 27 ล้านบาท โดยสามารถลุ้นของรางวัลได้ดังนี้ กด 1 เลือกฟินกับคอนเสิร์ต GOT7 World Tour ที่นิวยอร์ก พร้อมทริปสุด VIP หรือ กด 2 เลือกกองทัพซิ่ง ลุ้นเป็นเจ้าของรถยนต์โตโยต้ายาริสเอทีฟและรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าคิวบิกซ์ มากถึง 200 คัน หรือ กด 3 เลือกรับสมุดภาพสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมลายเซ็นต์ของทั้ง 7 หนุ่ม จำนวน 1,000 รางวัล

นอกจากนั้น เอสยังเพิ่มความพิเศษเอาใจวัยรุ่นด้วย บรรจุภัณฑ์ลิมิเต็ดเอดิชั่นใหม่จุใจ 42 ลาย ให้ได้สะสมภาพของ 7 หนุ่ม GOT7 ที่จะอยู่ในทุกๆ ขนาดบรรจุภัณฑ์ เฉพาะช่วงซัมเมอร์นี้เท่านั้น  พร้อมทั้งตอกย้ำความเป็นผู้นำในการคอนเนคกับวัยรุ่นผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยกิจกรรมสุดล้ำโมบายแอปพลิเคชั่นซ่าซี้ดกับ est Hologram GOT7 แอฟซ่าสุดซี้ดที่จำลอง 7 หนุ่ม GOT7 มาให้แฟนๆ ได้ทดลองฟินกับรางวัลในฝันผ่านรูปแบบเสมือนจริง

เจษฎากร กล่าวว่า วันนี้เอสสามารถขยายฐานผู้ดื่มเข้าไปสู่กลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น เนื่องจากแคมเปญการตลาดที่พยายามมองหาความสนใจของคนกลุ่มนี้มาสร้างเป็นแคมเปญ ดังเช่น ความสนใจในศิลปินเกาหลี ที่เอสใช้มาตลอด แต่ก็ยืนยันว่า เอสไม่ได้ต้องการสร้างภาพพจน์ให้เป็นแบรนด์เกาหลี เพราะในอนาคตหากความสนใจของวัยรุ่นเปลี่ยนแปลงไปทางใด เอสก็จะตามกระแสความสนใจนั้นไปด้วย

ขณะที่ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ขนาด 10 บาท ที่เริ่มเป็นที่นิยมของตลาด ในปีนี้ เอสก็จะลงไปทำตลาดนี้อย่างเต็มที่ เพราะแม้ตลาดขนาด 10 บาท อาจทำให้มูลค่าตลาดลดลง แต่ราคาที่ถูกนี้จะช่วยขยายตลาดผู้ดื่มให้กว้างขึ้นได้ และจะช่วยให้ยอดขายของเอสในปีนี้เติบโตต่อไปได้อีกแน่นอน