แด่..คนที่รักสินค้าของตนเองมากที่สุด “Ray Connell. JP.”

1527

ทรงพล ชัญมาตรกิจ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน)

 

ทีวี ไดเร็ค ในวันนี้มีอายุ 19 ปี เรามีสินค้าอยู่ในพอร์ตมากกว่า 2,000 SKU และขยายขายมาไม่ต่ำกว่า 20,000 SKU ในเวลาที่ผ่านมาแต่เชื่อไหมครับว่า มีสินค้าอยู่อย่างหนึ่งที่มีอายุมากกว่า ทีวีไดเร็ค

Pest Free” เครื่องไล่หนูและแมลงสาบจากออสเตรเลีย

ผมนำ Pest Free มาขายครั้งแรก เดือนเมษายน ปี 2539  ตั้งแต่ผมยังทำธุรกิจ Mail Order ยังไม่มีทีวี ไดเร็ค มิสเตอร์เรย์ คอนเนล จูเนียร์ (Ray Connell. JP.) ชาวออสเตรเลียน เป็นเจ้าของสินค้านำมาแนะนำให้ผม

ผมเคยเห็น  Pest Free ในแคตตาล็อกชื่อ INNOVATION  ซึ่งเป็นแคตตาล็อกที่ออสเตรเลีย ในสมัยนั้นออสเตรเลียมี 20 ล้านคน แต่บริษัทนี้พิมพ์แคตตาล็อกปีละ 40 ล้านเล่ม ตอนนั้นออสเตรเลียถือว่าเป็นประเทศที่ทำ Direct Marketing, Tele Marketing ที่แข็งแรงมาก และ Pest Free ก็เป็นสินค้าขายดีที่สุดตัวหนึ่งในแคตตาล็อกนั้น

Ray Connell. JP.

วันที่มิสเตอร์เรย์ นำ Pest Free มาเสนอให้กับผมที่เมืองไทย เขาบอกกับผมว่า เพิ่งคิดค้นสินค้าตัวนี้ได้เพียง 3 ปีแต่กลายเป็นสินค้าที่ใช้ได้ผลมากและประสบความสำเร็จ พร้อมนำแฟ้มเอกสารมาให้ผม 3 แฟ้ม ทิ้งไว้ให้ผมอ่าน เอกสารทั้งหมดในนั้น เป็นจดหมายที่ลูกค้า Pest Free เขียนชื่นชม นับพันฉบับ แต่ละคนก็จะเล่าประสบการณ์ มีปัญหาอะไรมาก่อน แล้วเขาใช้ Pest Free แล้วเป็นอย่างไร  ดูลายมือที่แตกต่างกันทุกฉบับ ผมเชื่อว่านั่นเป็นจดหมายจากลูกค้าที่ใช้และชื่นชมอย่างแท้จริง

ผมจึงตัดสินใจนำ Pest Free มาขายในแคตตาล็อกสินค้าของผมเป็นครั้งแรกหลังจากนั้นไม่นาน

ในปี 2540 ผมร่วมทุนกับทีวีมีเดีย เปิดแพลตฟอร์มการขายสินค้าผ่านทีวีเป็นครั้งแรก Pest Free ก็เป็นสินค้าตัวหนึ่งที่ผมขายผ่านทีวี และกลายเป็นสินค้าเอกของทีวีมีเดีย เพราะเพียงปีแรกก็สามารถขายได้ถึง 3,000 เครื่อง และขายดีมาอย่างต่อเนื่อง

และก็เป็น Pest Free นี่เองที่ทำให้ผมได้รู้จักกับ สคบ. – สำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นครั้งแรกในชีวิต ผมถูกคณะกรรมการเรียกเข้าชี้แจง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า Pest Free ใช้ไม่ได้ผล ขอให้เราหยุดการจำหน่าย Pest Free และต้องการให้ผมทดสอบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic) ให้ดูว่ามีประสิทธิภาพจริงดังที่โฆษณาหรือไม่

ในเมืองไทยเวลานั้น ไม่มีหน่วยงาน หรือสถาบันใด ที่มีอุปกรณ์การทดสอบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มิสเตอร์เรย์ ก็จัดการทำเรื่องขออุปกรณ์จาก The University of New England มหาวิทยาลัยอันดับ 2 ของออสเตรเลีย ที่เคยทำการทดสอบมาก่อน ส่งมาประเทศไทยเพื่อช่วยผม

ท้ายที่สุด Pest Free ก็สามารถกลับมาจำหน่ายได้  และการกลับมาจำหน่ายใหม่นี้ Pest Free ยิ่งได้รับความนิยม สามารถทำยอดขายได้ถึงปีละ 40,000 – 50,000 เครื่อง

แต่กลายเป็นมิสเตอร์เรย์ กลับถูกร้องทุกข์กล่าวโทษในเรื่องเดียวกันนี้ที่ออสเตรเลีย คดีนี้ใช้เวลาต่อสู้อยู่นานถึง 2 ปี Pest Free หยุดขายทั่วโลกเพราะแต่ละประเทศต้องรอผลการตัดสินจากศาลที่ออสเตรเลีย ยกเว้นในประเทศไทย ที่คดีจบสิ้นไปแล้ว

ตลอดเวลา 2 ปีที่คดีดำเนินอยู่ มิสเตอร์เรย์แทบไม่มีรายได้ มีเพียงรายได้จากการขายจากเมืองไทย ซึ่งสามารถจำหน่ายได้ถึงปีละ 40,000 -50,000 เครื่องนี่เอง ที่เป็นเงินที่ใช้ในการสู้คดี

ในที่สุดมิสเตอร์เรย์ และ Pest Free ก็ชนะคดี ศาลระบุถึงประสิทธิภาพและยกฟ้องจนกลับมาจำหน่ายได้ รายได้จากประเทศไทยที่ช่วยให้มิสเตอร์เรย์สู้คดีจนชนะครั้งนั้น ทำให้เขาขาย Pest Free ให้กับผมในราคาครึ่งเดียวของราคาที่ขายให้กับตัวแทนประเทศอื่น

“มิสเตอร์เรย์บอกว่า มีเราเพียงประเทศเดียวที่อยู่เคียงข้างเขาในวันที่เขาลำบาก”

ทีวี ไดเร็ค ก็ยังขาย Pest Free เรื่อยๆ มา บางปีขายได้ 20,000 -30,000 เครื่องบ้าง บางปีก็ขายได้หลัก 5,000 เครื่อง จนหุ้นส่วนที่ออสเตรเลียของมิสเตอร์เรย์เคยเสนอว่า น่าจะเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทยบ้าง แต่มิสเตอร์เรย์ก็ไม่เคยคิดเปลี่ยน และยังคงบินมาหาผมที่เมืองไทยทุกปี

ท้ายที่สุด ผมแนะนำมิสเตอร์เรย์ให้ย้ายมาเปิดโรงงานผลิต Pest Free ที่ประเทศไทย เพราะที่นี่สามารถผลิต Pest Free ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า แถมต้นทุนถูกกว่า

ปัจจุบัน Pest Free ผลิตจากประเทศไทย ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกกว่า 20 ประเทศ  ที่เมืองไทยเราก็ขาย Pest Free ไปแล้วมากกว่า 5 แสนเครื่อง ปีที่แล้วเราขายได้ 10,000 เครื่อง และปีนี้เราวางแผนจะขายให้ได้ 50,000 – 60,000 เครื่อง

แต่เป็นเรื่องน่าเสียใจที่มิสเตอร์เรย์กำลังจะจากเราไป !!

วันนี้มิสเตอร์เรย์ ในวัย 80 ปี อยู่ในภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ที่เขายังคงต่อสู้อย่างมีความหวังและอยากจะกลับเมืองไทยเพราะเขารักและชอบประเทศไทยมาก

Pest Free คือสินค้าคู่ทุกข์คู่ยากของเรา เพื่อเป็นเกียรติ เราจึงเฉลิมฉลองให้กับ Pest Free โดยเราได้จัดงาน Pest Free Day ขึ้นที่สำนักงาน ทีวี ไดเร็ค ถ่ายทอดไปที่ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 20กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ภายในงานมีการเฉลิมฉลอง จัดนิทรรศการ Pest Free ด้วยบิลบอร์ดขนาดใหญ่ เชิญผู้บริหารมาร่วมแสดงความยินดี

และในวันนั้น สื่อทีวีทุกช่องที่ ทีวี ไดเร็ค ซื้อเวลาไว้ มีการยิงสปอต Pest Free ให้มากที่สุด เพื่อให้มิสเตอร์เรย์เห็นว่า นี่คือยอดขายของเขา และนี่คือสินค้าของเขา

สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก Pest Free คือ ถ้าใครสักคน Believe ในสินค้าของตนเองได้มากขนาดนี้  มี Passion กับสินค้าตนเองได้มากขนาดนี้ จะมีสินค้าปลอม สินค้าเลียนแบบ สินค้าราคาถูกกว่า มีเทคโนโลยีอื่น มีการร้องเรียน เป็นคดีความแรมปี สุดท้ายก็ผ่านพ้นมาด้วยความตั้งใจของเขา ผมว่าคนนั้นคือสุดยอดผู้ประกอบการที่น่าชื่นชมและนับถืออย่างที่สุด

และถ้าจะมีใครสักคนบอกว่า เขารักสินค้าตัวเองมากที่สุด คงต้องเป็นเขาคนนี้  

Ray  Connell. JP.