“คอร์น เฟอร์รี่ ฟิวเจอร์สเตป” เผยนายจ้างวันนี้ต้องคิดต่างเมื่อต้องการดึงคนหัวกะทิเข้าองค์กร

1372

ฝ่ายงานฟิวเจอร์สเตป ของคอร์น เฟอร์รี่ บริษัทผู้ให้คำปรึกษาแก่องค์กรชั้นนำระดับโลก ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานทั่วเอเชียแปซิฟิก พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ทุกวันนี้ บุคลากรฝีมือดีเป็นฝ่ายเลือกบริษัทที่จะไปสมัครงาน และถ้าไปเจอสถานการณ์ที่ขุ่นเคืองใจ ก็พร้อมจะดึงใบสมัครกลับและอาจไประบายในสื่อโซเชียล ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทได้ ผลสำรวจนี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์กับนายจ้างและฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อจะได้อาศัยกลยุทธ์จูงใจคนเก่งๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครงานกันเลย

การปฏิบัติกับผู้สมัครงาน : 79% ของผู้สมัครงานยอมรับว่า ไม่ว่าตำแหน่งงานในบริษัทนั้นจะดีและเหมาะสมกับตนเองมากเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าได้รับการปฏิบัติที่แย่ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครงาน พวกเขาก็จะไม่เข้าทำงานในบริษัทนั้นแน่นอน

หากได้รับประสบการณ์การสมัครงานที่เลวร้าย : 14% ของผู้สมัครจะยังคงเป็นลูกค้าหรือซื้อสินค้าจากบริษัทนั้นต่อไป แต่ 51% จะบอกให้เพื่อนและครอบครัวเลิกเป็นลูกค้าของบริษัทนั้นไปเลย แถมอีกกว่า 27% จะใช้สื่อโซเชียลแฉประสบการณ์ความเลวร้ายนั้นให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย

สิ่งที่สร้างความขุ่นเคืองใจให้แก่ผู้สมัครงานมากที่สุด : 44% ตอบว่าการที่ผู้สรรหาพนักงานหรือผู้จัดการฝ่ายจ้างงานไม่แจ้งข่าวสารความคืบหน้าใดๆ แก่ผู้สมัคร และ 32% ตอบว่าความหยาบคายในการสัมภาษณ์ โดยผู้สมัครมากถึง 1 ใน 3 คิดว่าผู้สรรหาพนักงานใหม่ไม่ได้ให้เครื่องมือหรือเคล็ดลับใดๆ ที่ช่วยให้ได้งาน

แรงจูงใจที่ทำให้มาสมัครงาน : 93% ยอมรับว่ามีการค้นคว้าข้อมูลออนไลน์เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของผู้ที่กำลังทำงานอยู่ในบริษัทนั้น นอกจากนี้ กว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบเห็นว่า สิ่งที่ดึงดูดใจมากที่สุดบนเว็บไซต์หางานก็คือวิดีโอหรือกรณีศึกษาจากพนักงาน เกี่ยวกับวัฒนธรรมของบริษัทและสภาพการทำงานในสถานที่แห่งนั้น

พิพ อีสต์แมน กรรมการผู้จัดการ ส่วนงาน APAC Regional Solutions สรุปว่า “หากล้มเหลวในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เปี่ยมประสิทธิภาพและมีข้อมูลครบถ้วนในกระบวนการจัดจ้างบุคลากร บริษัทก็อาจพลาดการได้คนทำงานชั้นเยี่ยมไป และอาจเป็นผู้บริโภคที่ภักดีต่อแบรนด์ของบริษัทด้วย ซึ่งหมายถึงการสูญเสียทั้งเงิน เวลา และการเสียรายได้จากการเสียลูกค้า”