จบแต่เจ็บ!! “ดำรง” ท้อโซเชียลทำกำไรหด ปิดตำนาน 38 ปี “คู่สร้างคู่สม”

1918

หลังมีกระแสข่าวลืออย่างหนักในโลกโซเชียลมาตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2560 ว่า นิตยสาร “คู่สร้างคู่สม” ฉบับสุดท้ายจะวางแผงในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ขณะที่เพจรายการ “มองรอบด้าน สุดสัปดาห์” ก็ขึ้นโพสต์ในวันเดียวกันว่า “วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคมนี้ พบกับคุณดำรง พุฒตาล ที่จะมาพร้อมกับข่าวใหญ่ข่าวสำคัญของนิตยสารคู่สร้างคู่สม” ข่าวลือจึงยิ่งมีน้ำหนักว่า “คู่สร้างคู่สม” คงจะปิดตัวแล้วหันไปทำออนไลน์เหมือนเล่มอื่นๆ ที่อำลาแผงไปก่อนหน้านี้

แต่แล้วในวันดังกล่าว (16 ธ.ค.2560) นอกจากจะยืนยันกลางรายการ “มองรอบด้าน สุดสัปดาห์” ทางช่อง TNN24 ว่าจะไม่มีนิตยสารเล่มนี้บนแผงหนังสือและไม่มีการสานต่อทางออนไลน์แล้ว ดำรง พุฒตาล เจ้าของและผู้ก่อตั้งนิตยสาร “คู่สร้างคู่สม” ยังกล่าวยอมรับอย่างท้อใจว่า

“วันนี้ผมอายุ 70 กว่าแล้ว…ผมโง่และบ้าที่เคยพูดว่าชีวิตคืองาน งานคือชีวิต คิดว่ามันเท่”

“ถ้ามันไม่สนุก…อย่าไปทำ”

ย้อนหลังไปช่วงแรกๆ ที่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์เริ่มมีสัญญาณถดถอย มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากนิตยสารไปเป็น Free Copy บางเล่มก็เริ่มเตรียมย้ายแพลตฟอร์มไปทำนิตยสารออนไลน์ ขณะที่คนทำสื่อสิ่งพิมพ์เริ่มตั้งคำถามถึงทิศทางการทำงานในวันข้างหน้า วันนั้น ดำรง พุฒตาล ในฐานะเจ้าของบริษัท คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด ที่ทำกำไรปีละกว่า 100 ล้านบาท ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการกาละแมร์ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557 ทางช่อง 3HD ว่า “…เราทำงานเพราะเราสนุกกับการทำ ถ้ามันไม่สนุก…อย่าไปทำ”“คู่สร้างคู่สม” จึงเป็นนิตยสารที่อ่านสนุก เข้าใจง่าย ถึงหน้าปกจะเป็นดารานักร้องสุดฮอตในช่วงนั้นๆ แต่ภายในเล่มก็มีคอลัมน์หลากหลายรสชาติ โดยเฉพาะคอลัมน์สุดฮิตอย่าง “หนุ่มจีบสาว สาวจีบหนุ่ม”, “ผัวเมียละเหี่ยใจ” รวมทั้ง “คู่สมกับราศี” ที่ว่ากันว่าเป็นคอลัมน์ดูดวงที่แม่นยำที่สุดบนแผงนิตยสารเลยทีเดียว

จึงไม่แปลกที่ผลสำรวจหัวข้อ “สื่อ 5 ประเภทที่มีการเข้าถึงมากที่สุดในปี 2016” โดยบริษัท กันตาร์ เวิลด์พาแนล ไทยแลนด์ จะปรากฏว่า “คู่สร้างคู่สม” คว้าอันดับ 1 ในประเภทนิตยสาร โดยมีทีวีพูล, ชีวจิต, ขวัญเรือน และแพรว ไล่หลังตามมา

“ไม่มีวันเจ๊ง” คำยืนยันเมื่อ 3 เดือนก่อน

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลก็ทำให้สถานการณ์ของธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ในบ้านเราอยู่ในช่วงขาลงจนเข้าขั้นวิกฤต เม็ดเงินโฆษณาที่เคยเป็นเส้นเลือดใหญ่ โดยเฉพาะในสื่อนิตยสาร กลับไหลไปสู่สื่อออนไลน์ จนนิตยสารทั้งหัวไทยและหัวนอกหลายฉบับตัดสินใจโยนผ้าขาวกันแทบจะหมดแผง ตั้งแต่นิตยสารเปรียว, สกุลไทย, พลอยแกมเพชร, อิมเมจ, Volume, Seventeen, Cosmopolitan, Marie Claire, Men’s Health, ขวัญเรือน, ดิฉัน ฯลฯ

แต่กระนั้น นิตยสาร “คู่สร้างคู่สม” ฉบับประจำวันที่ 1-10 กันยายน 2560 กลับสวนกระแส ด้วยการโปรยหัวบนหน้าปกว่า “วิกฤตสื่อหนังสือ ดำรง…ยืนยัน “คส.คส.” ไม่มีวันเจ๊ง!” ซึ่งก็ทำให้ผู้อ่านส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่านิตยสารยอดนิยม ราคา 30 บาทเล่มนี้ จะยังคงอยู่คู่แผงหนังสืออย่างแน่นอน

ไม่เจ๊ง แต่ขายได้น้อย…ถอยดีกว่า!!

ถ้าคำว่า เจ๊ง หมายถึง ขาดทุนบักโกรก “คู่สร้างคู่สม” ก็ไม่มีวันเจ๊งอย่างที่ดำรงเคยประกาศไว้ เพียงแต่เมื่อความจริงปรากฏชัดว่าผู้คนเลิกซื้อหนังสือแล้วหันไปอ่านจากโซเชียลมีเดีย ขนาดแผงหนังสือที่สถานีขนส่งหมอชิตซึ่งเป็นจุดที่หนังสือขายดีที่สุด ยังหายไปกลายเป็นร้านขายโทรศัพท์มือถือ แถมจำนวนสมาชิกที่เคยบอกรับนิตยสารทั้งในและต่างประเทศก็ลดฮวบลงอย่างน่าตกใจ จากยอดวางแผงในประเทศกว่า 300,000 เล่ม และต่างประเทศอีกราว 40,000 เล่มในวันท็อปฟอร์ม ณ วันนี้กลับขายได้น้อยจนแทบไม่รู้ว่าจะขายให้ใคร แถมคอลัมน์แม่เหล็กอย่าง “คู่สมกับราศี” ยังถูกฉกฉวยไปลงในสื่อโซเชียลมีเดียอีกต่างหาก ดำรงในวัย 70 ปี จึงไม่สนุกที่จะเดินหน้าต่อไปอีกแล้ว

ในวันเดียวกับที่ประกาศข่าวสำคัญผ่าน TNN24 เพจ “คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด” จึงถือโอกาสโพสต์ภาพจากคอลัมน์พิเศษ “ดำรง พุฒตาล เล่าให้ฟัง…ครั้งสุดท้าย” ในนิตยสารคู่สร้างคู่สม ปีที่ 38 ฉบับที่ 1005 ประจำวันที่ 20-31 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายที่กำลังจะวางแผง โดยนอกจากจะเปิดใจถึงการยุติการผลิตหนังสือด้วยสาเหตุเดียวกับนิตยสารเล่มอื่นๆ ที่ปิดตัวลงไปก่อนหน้านี้แล้ว ดำรงยังประณามสังคมโซเชียลมีเดียจากกรณีฉกฉวยคอลัมน์ดูดวงอย่างดุเดือดอีกด้วยกำไรหด หมดสนุก ลาก่อน!!

บริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-พฤศจิกายน 2560) อุตสาหกรรมโฆษณามีมูลค่ารวม 92,673 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่าติดลบอยู่ที่ 5.74% โดยสื่อนิตยสารมีมูลค่า 1,784 ล้านบาท ติดลบ 34.19% และหากดูตัวเลขในเดือนพฤศจิกายนปีนี้เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าติดลบถึง 33.18%

ขณะที่เว็บไซต์ www.isranews.org รายงานการตรวจสอบข้อมูลสถานะทางธุรกิจของบริษัท คู่สร้าง-คู่สม (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า เพิ่งนำส่งงบการเงินแสดงผลประกอบการล่าสุด 30 มิถุนายน 2560 แจ้งว่า มีรายได้จากการขายหรือการให้บริการ 123,924,022.19 บาท รวมรายจ่าย 22,223,411.41 บาท กำไรสุทธิ 38,500,961.18 บาท ขณะที่ 30 มิถุนายน 2559 แจ้งว่า มีรายได้จากการขายหรือการให้บริการ 198,272,118.36 บาท รวมรายจ่าย 30,741,376.61 บาท กำไรสุทธิ 64,360,360.78 บาท

รายได้ที่ลดลง 37.5% และกำไรสุทธิที่ลดลง 40.17% ในวันที่หันไปทางไหนก็เจอแต่ตัวเลขติดลบ เจ้าของธุรกิจวัย 70 ที่เพิ่งพบว่าตัวเองหาเงินมาได้ตั้งเยอะแต่ไม่มีเวลาใช้เงิน จึงหาคำตอบให้ตัวเองได้ในที่สุด

ลาก่อน…คู่สร้างคู่สม!!

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ : คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด,  www.isranews.org