พบทางเลือกใหม่ของการลงทุนกอง REIT สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ฯ ชูจุดขาย ลงทุนทรัพย์ทั่วภูมิภาค

9855

วันนี้ การลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์  หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ กอง REIT ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป  บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น โครงการอาคารสำนักงาน โรงแรม หรือโครงการศูนย์การค้า ต่างหันมาเลือกระดมทุนในรูปแบบใหม่นี้กันถ้วนหน้า

แต่รูปแบบของ REIT ที่เกือบทั้งหมดเป็นกองทรัสต์ที่บริหารโดยตัวสปอนเซอร์ หรือเจ้าของทรัพย์เอง แม้จะมีความมั่นคง น่าเชื่อถือ แต่ก็ขาดความอิสระในการหาสินทรัพย์ดีๆ ที่อยู่ในตลาดเข้ามาลงทุนในกอง หากสินทรัพย์นั้นไม่ได้เป็นการพัฒนาโดยสปอนเซอร์รายนั้นๆ

และที่สำคัญ กอง REIT โรงแรมที่มีอยู่ในตลาดทุนทุกกองในวันนี้ ล้วนเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศทั้งหมด แม้วันนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น เหตุการณ์บ้านเมืองมีความสงบ แต่ในอนาคตก็คงไม่มีใครบอกได้ว่า เศรษฐกิจไทยจะกลับไปสู่ช่วงขาลงเมื่อไร ดังนั้น การลงทุนในทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศทั้ง 100% เมื่อเกิดปัญหาภายในประเทศก็จะส่งผลถึงสินทรัพย์ทั้งหมด

คงจะดีหากเรามีกอง REIT ที่เป็นกองทรัสต์อิสระ ไม่ผูกติดอยู่กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใดรายหนึ่ง และไม่ได้ยึดติดกับการลงทุนในสินทรัพย์ภายในประเทศเท่านั้น แต่สามารถลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพ ศักยภาพสูงที่อยู่ต่างประเทศ สร้างโอกาสในการลงทุนมากกว่า และกระจายความเสี่ยงหากเกิดปัญหาในประเทศใด ประเทศหนึ่ง

แนวคิดนี้ถูก สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส บริษัทผู้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีสำนักงานอยู่ในหลายประเทศทั้งฮ่องกง, เวียดนาม, กัมพูชา และประเทศไทย ใช้เป็นคอนเซปต์ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

             เจมส์ เทิค เบง ลิม กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส จำกัด กล่าวว่า  ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนในทุกด้าน ตั้งแต่ทำเลที่ตั้ง การท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องการเงิน ตลาดทุน  จึงเกิดเป็นแนวคิดในการตั้งกอง REIT ในประเทศไทย แต่เปิดกว้างในการหาสินทรัพย์ที่มีศักยภาพจากทั่วทั้งภูมิภาค ไม่จำกัดเฉพาะสินทรัพย์ในประเทศไทย  เป็นการเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนทั้งไทย และต่างชาติ สามารถลงทุน ถือครองทรัพย์สินในหลายประเทศ โดยที่ไม่ต้องไปทำการศึกษาตลาดด้วยตนเอง  ไม่ต้องว่าจ้างใครมาดูแลธุรกิจ  สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์จะเป็นผู้จัดการทั้งหมด ผ่านการลงทุนในกอง REIT ที่จะจัดตั้งขึ้น

             เจมส์ เทิด เบง ลิม ซึ่งมีประสบการณ์ในด้านอสังหาริมทรัพย์มาแล้วในหลายประเทศ กล่าวว่า กอง REIT อิสระมีแพร่หลายในประเทศที่มีตลาดเงิน ตลาดทุนพัฒนาแล้วอย่างสิงคโปร์ ที่กอง REIT ส่วนใหญ่เป็นกองทรัสต์อิสระ  เพราะมีข้อดีคือ มีความอิสระในการบริหาร ไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าของทรัพย์ ทำให้เป้าหมายของการบริหารมีเพียงเป้าหมายเดียว คือ สร้างผลตอบแทนที่ดี และเติบโตให้กับกองทรัสต์  ไม่ต้องพะวงถึงผลตอบแทนของตัวอาคารที่เป็นธุรกิจหลักของเจ้าของกองเหล่านั้น    นอกจากนั้น กอง REIT ที่มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มาเป็นผู้บริหารกอง การจะออกไปซื้อสินทรัพย์อื่นที่ไม่ใช่บริษัทตน หรือจะซื้อสินทรัพย์ของบริษัทคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน ก็คงทำไม่ได้  แต่กอง REIT อิสระ สามารถติดต่อกับทรัพย์สินกลุ่มใดก็ได้ โดยมีเพียงเป้าหมายเดียว คือ การซื้อสินทรัพย์เข้ามา เพื่อสร้างผลตอบแทน เพิ่มมากขึ้น

ด้าน ปธาน สมบูรณสิน  กรรมการผู้จัดการ และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารอสังหาริมทรัพย์ ของบริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส จำกัด กล่าวว่า กอง REIT แรกที่บริษัทฯ จะจัดตั้งขึ้น เลือกที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กลุ่มโรงแรมในภูมิภาคอาเซียน เพราะนอกเหนือจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการเติบโตอย่างมากแล้ว อาเซียนยังถือเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เป็นที่จับตามองของนานาประเทศ ที่สนใจจะเข้ามาลงทุน เพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจโรงแรมที่พักในหลายๆ ประเทศ ทำให้บริษัทฯ มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก

“การท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่เติบโตในภูมิภาคของเรา ประเทศไทยตลาดท่องเที่ยวเติบโต ขณะที่เวียดนามตลาดค่อนข้างใหม่ ความต้องการโรงแรมค่อนข้างสูง อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสูงมาก ขณะเดียวกันซัพพลายของโรงแรมในเวียดนามก็ยังไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 260 ล้านคน  ทั้งการเดินทางในประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ ทั้งการท่องเที่ยว พักผ่อน ไปจนถึงนักธุรกิจในประเทศที่ต้องติดต่องาน  รวมถึงนักธุรกิจต่างประเทศที่เดินทางไปยังอินโดนีเซีย ล้วนมีความต้องการใช้บริการโรงแรมค่อนข้างสูง”

ปธาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ บริษัทสตราทิจิก พร็อตเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ อาจเป็นแบรนด์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักกว้างขวางนักในการจัดตั้งกอง REIT  ดังนั้น การจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน จึงนำเสนอการทำงานด้วยทีมที่มีประสบการณ์ในการทำงานจากหลายภาคส่วน ตั้งแต่คณะกรรมบริษัท มาจนถึงคณะกรรมการบริหาร ที่ประกอบด้วยมืออาชีพทั้งด้านการบริหารธุรกิจ  การบริหารโรงแรม การเงิน ตลาดทุน ไปจนถึงด้านการเจรจาธุรกิจ  เพราะกอง REIT ที่จะมีโอกาสเติบโต ต้องมีทีมงานในการแสวงหาสินทรัพย์คุณภาพจากต่างประเทศ มีประสบการณ์ มีคอนเนคชั่นกับต่างประเทศ และมีทักษะในการซื้อเป็นส่วนสำคัญ

 

โดยคณะกรรมการบริหาร  สตราทิจิก พร็อตเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์  ประกอบด้วย

            ชนิตร ชาญชัยณรงค์  ประธานกรรมการ  และกรรมการอิสระ  โดยเคยดำรงตำแหน่ง อดีตรองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอดีตผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ   ปัจจุบันเป็น กรรมการอิสระและประธานกรรมการบริษัท บริษัท โคแมนซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล กรรมการอิสระและประธานกรรมการตรวจสอบ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษา บริษัท วีเน็ท แคปปิทอล จำกัด (2558 – ปัจจุบัน)

          เจมส์ เทิค เบง ลิม   กรรมการบริหาร  ประสบการณ์การทำงาน  เป็นหุ้นส่วน (Partner) และผู้ก่อตั้ง Calibration Partners Limited ฮ่องกง  และอดีตกรรมการผู้จัดการ / ผู้อำนวยการด้านอสังหาริมทรัพย์และการบริการของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของ Barclays Capital ฮ่องกง

            ปธาน สมบูรณสิน   กรรมการบริหาร   ในอดีตเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด

            ชานนท์ เรืองกฤตยา  กรรมการ   โดยเป็นผู้ก่อตั้ง, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  ทั้งยังมีตำแหน่งกรรมการบริหารบริษัทในเครือ ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการบริหาร บริษัทร่วมทุน ระหว่าง บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และ กลุ่มบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง ประเทศญี่ปุ่น

            ธนรัชต์ พสวงศ์ กรรมการอิสระ   ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง   กรรมการบริหาร บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัซ จำกัด  และ กรรมการบริหาร บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการบริหาร บริษัท Hua Seng Heng Goldsmith Company Limited และกรรมการบริหาร บริษัท บริษัท แอพเวิร์คส์ จำกัด

ขณะที่ทีมผู้บริหารของ  บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส จำกัด ประกอบด้วย

            เจมส์ เทิค เบง ลิม  Executive Director  ดูแลด้านการหาสินทรัพย์ที่จะเข้ามาลงทุนในกอง REIT จากทุกประเทศในภูมิภาคเอเชีย

            ปธาน สมบูรณสิน  Chief Executive Officer(CEO),  กรรมการผู้จัดการ และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารอสังหาริมทรัพย์ จะดูแลด้านการบริหารจัดการกอง REIT

            พิชัย ชินะโชติ  Chief Financial Officer (CFO) ที่มีประสบการณ์ในการบริหารงานโรงแรมมากกว่า 16 ปี จะเป็นจิ๊กซอว์ที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้โรงแรมที่อยู่ในกอง REIT มีการบริหารจัดการที่ดี สร้างกำไรให้กับโรงแรมส่งผลมาถึงกำไรในกอง REIT

            วริษฐา เลิศทิวากร Chief Operating Officer(COO) ประสบการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ และการจัดการกอง REIT มากว่า 10 ปี เข้ามาดูแลด้านการปฏิบัติการ

“สิ่งที่สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส นำเสนอ คือการเสนอความแตกต่าง ตั้งแต่ทรัพย์สินในกองที่มีศักยภาพ การกระจายความเสี่ยง  ไม่ผูกติดกับทรัพย์สินในประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยมีเป้าหมายสำคัญเพียงประการเดียว คือ ผลกำไรของการลงทุนที่จะมีต่อนักลงทุนที่ให้ความมั่นใจกับกอง REIT ของ สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส” ปธาน กล่าวสรุป