เปิดตัวรางวัลใหม่ “ทีวีสีขาว” ชิงเงินสดรวม 2.7 ล้านบาท!! ประเดิมจัดประกวดออกแบบตัวรางวัลหมดเขต ม.ค.61

1860

ครั้งแรกในวงการโทรทัศน์ดิจิทัลของเมืองไทย เมื่อมูลนิธิจำนง รังสิกุล ประกาศจัดโครงการ “รางวัลทีวีสีขาว” โดยการสนับสนุนของ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กองทุน กสทช โดย 9 รายการและ 9 บุคคลที่มีผลงานดีเด่นทางสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล จะได้รับเงินรางวัลรวม 2.7 ล้านบาท กำหนดประกาศผลและมอบรางวัลในเดือนธันวาคม 2561 พร้อมประเดิมจัดประกวดออกแบบตัวรางวัล ชิงเงินรางวัล 20,000 บาท หมดเขตส่งผลงานภายใน 31 มกราคมปีหน้า   

นายพยงค์ คชาลัย ประธานมูลนิธิจำนง รังสิกุล เปิดเผยว่า มูลนิธิฯ ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านสื่อสารมวลชน ศิลปวัฒนธรรม และงานด้านวิทยุและโทรทัศน์ไทย โดยเป็นองค์กรที่ไม่มุ่งแสวงผลกำไรและไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิฯ จึงได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากกองทุน กสทช ให้เป็นผู้จัดโครงการ “รางวัลทีวีสีขาว” เพื่อส่งเสริมและเป็นกำลังใจให้ผู้ผลิตสร้างสรรค์รายการและผลงานที่มีคุณภาพยิ่งๆ ขึ้นไป

ด้านนายนคร วีระประวัติ รองประธานมูลนิธิจำนง รังสิกุล ในฐานะหัวหน้าโครงการ “รางวัลทีวีสีขาว” เปิดเผยถึงรายละเอียดในการจัดประกวดรางวัล “ทีวีสีขาว” ครั้งที่ 1 ว่า จะมีการมอบรางวัลทั้งสิ้น 18 รางวัล แบ่งเป็นประเภทรายการดีเด่น 9 รางวัลๆ ละ 200,000 บาท และประเภทบุคคลดีเด่น 9 รางวัลๆ ละ 100,000 บาท รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 2,700,000 บาท ผู้สนใจต้องส่งผลงานเข้าประกวดตามประเภทรางวัลนั้นๆ โดยเป็นผลงานที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลทุกช่องที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2561 โดยงานประกาศผลและมอบรางวัลจะจัดในเดือนธันวาคม 2561

สำหรับรางวัลประเภทรายการดีเด่น 9 รางวัล ได้แก่ รายการพัฒนาสังคมดีเด่น, รายการส่งเสริมคุณภาพชีวิตดีเด่น, รายการบันเทิงสร้างสรรค์ดีเด่น, รายการปลูกฝังจริยธรรมดีเด่น, รายการส่งเสริมอาชีพดีเด่น, รายการข่าวสารสาระดีเด่น, รายการคุ้มครองผู้บริโภคดีเด่น, รายการส่งเสริมสถาบันครอบครัวดีเด่น และรายการละครสร้างสรรค์สังคมดีเด่น  

ส่วนรางวัลประเภทบุคคลดีเด่น 9 รางวัล ได้แก่ ผู้สื่อข่าวภาคสนามดีเด่น, ผู้ประกาศข่าวดีเด่น, พิธีกรรายการดีเด่น, พิธีกรกลุ่มรายการดีเด่น, นักแสดงรุ่นเยาว์ดีเด่น, นักแสดงนำชายดีเด่น, นักแสดงนำหญิงดีเด่น, นักแสดงสมทบชายดีเด่น และนักแสดงสมทบหญิงดีเด่น

และเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วม ทางโครงการฯ จึงได้จัดประกวดออกแบบตัวรางวัล “ทีวีสีขาว” ชิงเงินรางวัล 20,000 บาท ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัดจำนวนที่ Email : whitetvaward@gmail.com ภายในวันที่ 31 มกราคม 2561 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.whitetvaward.com

ปัจจุบัน มีการประกาศผลและจัดงานมอบรางวัลสำหรับรายการโทรทัศน์และคนบันเทิงหลายรายการ ได้แก่

รางวัลโทรทัศน์ทองคำ 

  • รางวัลผลงานดีเด่นทางโทรทัศน์
  • เริ่มครั้งแรกปี 2529
  • ครั้งที่ 1-7 จัดโดยชมรมส่งเสริมกิจการโทรทัศน์ไทย และหนังสือพิมพ์อินไซด์ทีวี / ครั้งที่ 8 เป็นต้นมา จัดโดยสภาสถาบันนักวิชาการสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย และชมรมส่งเสริมโทรทัศน์ 

รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด

  • รางวัลที่มอบให้บุคคลในวงการบันเทิงไทย 4 สาขา ได้แก่ ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ เพลงไทยสากล และเพลงไทยลูกทุ่ง
  • เริ่มครั้งแรกปี 2547
  • จัดโดยฝ่ายข่าวบันเทิง หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก 

รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด

  • รางวัลแก่บุคคลในวงการบันเทิงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
  • เริ่มครั้งแรกปี 2551
  • จัดโดยฝ่ายธุรกิจไนน์เอ็นเตอร์เทน สายงานโทรทัศน์ อสมท 

รางวัลนาฏราช

  • รางวัลแห่งผู้ที่สร้างโลกบันเทิงที่สร้างสรรค์
  • เริ่มครั้งแรกปี 2553
  • จัดโดยสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

ขอขอบคุณภาพจากเพจ : กสทช., Ch3Thailand, เพลิงพระนาง CH7, Workpoint Entertainment,  Nation, คมชัดลึก อวอร์ด, NineEntertain, Sanook