จับตา “ค้าปลีก-นิคมอุตสาหกรรม-รับเหมาก่อสร้าง-แบงก์พาณิชย์” หุ้นน่าลงทุนรับจีดีพีโต

1275

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 4.3% สูงสุดในรอบ 18 ไตรมาส นับจากปี 2556 โดยเร่งตัวขึ้นจากครึ่งปีแรก ส่งผลให้เศรษฐกิจ 9 เดือนขยายตัว 3.8% เทียบกับ 3.3% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้สูงเกินคาดทำให้ สศช.ปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ขึ้นเป็น 3.9% เพราะมั่นใจว่าแรงส่งของเศรษฐกิจจะมีต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4 อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจยังเติบโต ก็ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด โดยการกำหนดนโยบายการเงินการคลังต้องดูความพร้อมของเศรษฐกิจ ทั้งการจ้างงาน เงินเฟ้อ ให้กลับสู่กรอบเป้าหมาย  ไม่จำเป็นต้องรีบปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว

จากแนวโน้มดังกล่าวนี้ ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส (ASP) ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 3  ที่ผ่านมาในระดับ 4.3% จากแรงหนุนของการส่งออก การบริโภคของภาคเอกชน การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุน ส่งผลบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้น โดยหุ้นกลุ่มที่ได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก นิคมอุตสาหกรรม รับเหมาก่อสร้าง และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาดที่ 1,714.38 จุด เพิ่มขึ้น 5 จุด มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 49,170.49 ล้านบาท

 

ขอบคุณภาพจาก : stock2morrow