“ขวัญเรือน” อำลาแผง ปิดฉาก 49 ปี ฉบับธ.ค.60

3983

ถึงจะไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย แต่ก็ถือเป็นข่าวช็อกวงการสื่อสิ่งพิมพ์อีกครั้ง เมื่อนิตยสาร “ขวัญเรือน” ประกาศอำลาแผง โดยจะจัดทำเล่มสุดท้ายในเดือนธันวาคม 2560 ซึ่งตรงกับฉบับครบรอบ 49 ปีพอดี!! หลังเพิ่งปรับจากรายปักษ์เป็นรายเดือนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้เอง

ผู้บริหารยอมรับ “ต่อสู้อย่างถึงที่สุด”!!

ฝ่ายสมาชิกนิตยสารขวัญเรือนได้ส่งจดหมายถึงสมาชิก มีใจความว่า

“นิตยสารขวัญเรือนมีความประสงค์จะแจ้งให้ท่านสมาชิกทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยโดยเฉพาะในยุคที่สื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาท ส่งผลต่อสื่อสิ่งพิมพ์มากขึ้น ทั้งในแง่ของการขายโฆษณาและยอดจำหน่าย ทำให้เกิดผลกระทบต่อสื่อสิ่งพิมพ์เป็นอย่างยิ่ง โดยทางนิตยสารขวัญเรือนได้มีความพยายามที่จะต่อสู้อย่างถึงที่สุดกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและยุคสมัย ซึ่งส่งผลต่อการพิมพ์จำหน่ายที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด

ด้วยเหตุนี้ ทางนิตยสารขวัญเรือน จึงขออนุญาตแจ้งให้ท่านสมาชิกทราบ เรื่องการยุติการจัดทำนิตยสารขวัญเรือน โดยจะจัดทำฉบับที่ 1102 (ฉบับเดือนธันวาคม) เป็นเล่มสุดท้าย พร้อมกันนี้ฝ่ายสมาชิกจะมีจดหมายแจ้งถึงรูปแบบการคืนเงินให้ทราบอีกครั้ง

ตลอดระยะเวลาของการทำงาน 49 ปี ที่นิตยสารขวัญเรือนโลดแล่นอยู่บนแผงหนังสือมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ณ โอกาสนี้ทางทีมงานขอขอบพระคุณท่านสมาชิกที่ติดตามและเป็นแฟนนิตยสารขวัญเรือนมาโดยตลอดค่ะ”ย้อนรอยโต้ข่าวลือปิดกิจการ

นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา แวดวงนิตยสารเริ่มได้รับผลกระทบที่ชัดเจนจากเม็ดเงินโฆษณาที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง นิตยสารผู้หญิงหลายเล่มทั้งหัวไทยหัวนอกค่อยๆ ทยอยปิดตัวลงอย่างน่าใจหาย ไม่ว่าจะเป็นนิตยสารเปรียว, อิมเมจ, พลอยแกมเพชร, สกุลไทย, Seventeen, Marie Claire, Madame Figaro ฯลฯ จึงไม่น่าแปลกใจว่านิตยสารพี่ใหญ่ไทยแท้อย่าง ขวัญเรือน ก็พลอยถูกจับตาไปด้วย โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 มีข่าวลือตลอดทั้งวันว่านิตยสารขวัญเรือนจะปิดตัว กระทั่งในเวลาต่อมาจึงมีการชี้แจงว่า ขวัญเรือนยังไม่อำลาแผง แต่จะปรับเปลี่ยนจากรายปักษ์เป็นรายเดือน โดยจะวางแผงทุกวันที่ 10 เริ่มตั้งแต่ฉบับเดือนกันยายน 2560 เป็นต้นไป

ปิดตำนาน #โตมาด้วยกันขวัญเรือน

หลังประกาศปรับจากรายปักษ์เป็นรายเดือน เพจ Kwanruen Magazine ก็ชวนผู้อ่านนิตยสารขวัญเรือนร่วมกิจกรรมครบรอบ 49 ปีทันที ด้วยการให้โพสต์ภาพบอกเล่าความผูกพันกับขวัญเรือนลงในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Twitter พร้อมติดแฮชแท็ก #โตมาด้วยกันขวัญเรือน #Kwanruen49th แต่ปรากฏว่ายังไม่ทันจะหมดเขตร่วมสนุกในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 และก็เพิ่งจะอวดโฉมฉบับรายเดือนได้เพียง 3 เล่มเท่านั้น ผู้บริหารนิตยสารขวัญเรือนก็ตัดสินใจยกธงขาว ประกาศอำลาแผงหนังสือในเล่มสุดท้ายเดือนธันวาคม 2560 ซึ่งตรงกับฉบับครบรอบ 49 ปีเต็ม นับจากฉบับปฐมฤกษ์เมื่อเดือนธันวาคม 2511    

3 ปัจจัยวิกฤตินิตยสาร : ทางเลือกครั้งสุดท้าย

นับจากปี 2558 จนถึงปัจจุบัน กล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจนิตยสารตกอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างแท้จริง โดยมีสาเหตุใหญ่มาจาก 1) จำนวนผู้อ่าน “ลดลง” จากพฤติกรรมการบริโภคสื่อและข่าวสารความบันเทิงที่เปลี่ยนไป จากสิ่งพิมพ์ไปสู่โซเชียลมีเดียที่รวดเร็วฉับไวกว่า ตอบสนองไลฟ์สไตล์ปัจจุบันได้มากกว่า 2) เม็ดเงินโฆษณาซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ในธุรกิจนิตยสาร “ลดลง” อย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นทุกปี จากยุคเฟื่องฟูที่มีเม็ดเงินโฆษณากว่า 6,140 ล้านบาทเมื่อปี 2549 ก็กลับลดลงเหลือประมาณ 3,200 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา 3) ต้นทุนการผลิต “เพิ่มขึ้น” ทั้งระบบ ตั้งแต่วัตถุดิบ กระบวนการจัดพิมพ์ การกระจายสายส่ง ฯลฯ

ในช่วง 2-3 ปีมานี้ นิตยสารต่างๆ จึงพากันดิ้นสุดแรง บางเล่มขยายรอบการจัดพิมพ์ จากรายสัปดาห์เป็นรายปักษ์ จากรายปักษ์เป็นรายเดือน จากรายเดือนเป็นรายสองเดือน หรือแม้แต่เปลี่ยนจากขายเป็นแจกฟรี (Free Copy) การหันไปผลิตเนื้อหาทางโซเชียลมีเดีย ตลอดจนการจัดกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ บางเล่มยังมีความหวังที่จะยืนหยัดอยู่บนแผงหนังสือ แต่สำหรับบางเล่ม เมื่อดิ้นทุกท่า ลุยทุกทาง แล้วยังทุนหายกำไรหด ซ้ำร้ายยังติดลบอีกต่างหาก การยุติกิจการก็อาจเป็นทาง(ที่ต้อง)เลือกครั้งสุดท้าย

บันทึกช่วยจำ “นิตยสารวันวาน”

ขวัญเรือน เป็นนิตยสารประเภทผู้หญิง/แฟชั่น เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว ภายในเล่มมีคอลัมน์ความงาม บทสัมภาษณ์ ปกิณกะบันเทิง ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร งานฝีมือ และเกม วางจำหน่ายฉบับแรกตั้งแต่เดือนธันวาคม 2511 จนถึงฉบับสุดท้ายเดือนธันวาคม 2560 รวมจำนวนทั้งหมด 1102 ฉบับ ตลอดอายุ 49 ปีเต็ม

นิตยสารผู้หญิงที่ปิดตัวไปแล้ว ได้แก่ สกุลไทย อายุ 62 ปี (พ.ศ.2497-2559), เปรียว อายุ 34 ปี (พ.ศ.2524-2558), อิมเมจ อายุ 28 ปี (พ.ศ.2531-2559), พลอยแกมเพชร อายุ 25 ปี (พ.ศ.2535-2559), Seventeen อายุ 14 ปี (พ.ศ.2545-2559), Marie Claire อายุ 13 ปี (พ.ศ.2547-2560), Volume อายุ 11 ปี (พ.ศ.2548-2559) เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก FB : Kwanruen Magazine