HP ปรับกลยุทธ์รับมือตลาดคอนซูเมอร์ซบ เสริมพอร์ทโปรดักส์แกร่งรับอาเซียนโต

1575

การเติบโตของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เคยสร้างผลกระทบให้ตลาดพีซี โน้ตบุ๊ก ตกต่ำมาเมื่อหลายปีก่อน แต่แม้วันนี้ ความร้อนแรงของตลาดสมาร์ทโฟนจะลดลงไปมาก ตลาดพีซี โน้ตบุ๊ก ก็ยังถอยหลังไม่หยุด จากผลกระทบทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่หดหาย

สภาพตลาดที่เป็นเช่นนี้ ทำให้ เอชพี แบรนด์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากสหรัฐอเมริกา ต้องปรับทิศทางในการทำธุรกิจ

ปวิณ วรพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) เผยว่า เอชพี ใช้กลยุทธ์ Core, Growth และ Future ในการกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจ ตอกย้ำนโยบาย Reinvention เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สร้างนวัตกรรมรองรับความต้องการในประเทศไทยและทั้งภูมิภาค

“การที่รัฐบาลไทยได้ประกาศแผนระยะยาวในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ โดยเน้นการสร้างการเติบโตด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี ภายใต้โมเดลขับเคลื่อนเศรษฐกิจ Thailand 4.0 ในฐานะที่เอชพี เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่มีพอร์ทผลิตภัณฑ์ที่มีระบบความปลอดภัยและโซลูชั่นส์ที่หลากหลาย เอชพีย่อมจะมีบทบาทที่เพิ่มขึ้น ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศไทย เพื่อเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลด้วย”

ด้าน โก๊ะ คง เม็ง กรรมการผู้จัดการ เอชพี อิงค์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศเกาหลี กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมา เอชพี ได้วางรากฐานที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสร้างพอร์ทผลิตภัณฑ์สินค้าที่แข็งแรงตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยภายใต้นวัตกรรม เอชพี มีความเชื่อมั่นอย่างสูงต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีความหลากหลายและเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีอีกแห่งหนึ่งของโลก

โดยรายงานล่าสุดของ เอ.ที. เคียร์เน่ และอาเซียตา ระบุว่า การพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างโอกาสให้อาเซียนก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 5 ผู้นำด้านธุรกิจดิจิทัลของโลก ภายในปีพ.ศ. 2568 และในอีก 10 ปีข้างหน้า การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล อาจทำให้ GDP ในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นถึงหนึ่งล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หลายปัจจัยสำคัญของความสำเร็จได้ปรากฏให้เห็นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง อัตราการอ่านออกเขียนได้ของประชากรวัยหนุ่มสาว และไอซีทีคลัสเตอร์ที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี รวมถึงการเข้าถึงสมาร์ทโฟนในอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วกว่า 35%

ปัจจัยเหล่านี้ บวกกับพอร์ทผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมของเอชพี ทำให้เอชพีมองเห็นโอกาสที่จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ ในการปรับเปลี่ยนระบบการทำงาน และสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กให้เติบโต เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ โดยการสร้างสรรค์เครื่องพิมพ์เคลื่อนที่คุณภาพเยี่ยม  พัฒนาพีซีที่ตอบสนองความต้องการของวิถีชีวิตยุคใหม่ One Life ที่เป็นการผสมผสานระหว่างงานกับการดำเนินชีวิต เพิ่มความคล่องตัวในการทำงานที่ต้องเคลื่อนที่ไปในสภาพแวดล้อมหลากหลาย แต่มีความปลอดภัยสูงสุด ประกอบด้วย

โน้ตบุ๊ค HP EliteBook รุ่น x360 1020 G2 และ HP EliteBook 1040 G4 ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานในองค์กรที่ผสมผสานระหว่างงานและวิถีชีวิตของคนทำงาน เป็นโน้ตบุ๊คระดับพรีเมี่ยมของเอชพีที่ให้ทั้งประสิทธิภาพการผลิต เสริมสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดที่ไม่เกิดขึ้นในสำนักงานแบบดั้งเดิม กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ ถูกออกแบบให้มีขนาดบาง น้ำหนักเบาเป็นพิเศษ และทนทานต่อสภาพการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ลำบากที่สุด แต่ให้ประสิทธิผลของงานอย่างน่าทึ่ง มีระบบความปลอดภัยระดับองค์กรมองหา พร้อมฟีเจอร์การปฏิบัติงานที่เชื่อมต่อกัน

กลุ่มผลิตภัณฑ์พีซีระดับพรีเมี่ยมในตระกูล HP Spectre 13 และ HP Spectre x360 13 ซึ่งมีโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ ด้วยอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นจอแสดงผลที่ยอดเยี่ยม มีการออกแบบสุดเท่ มีเชิงมุมมากขึ้นโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของการทำงาน

พีซีที่สามารถแยกส่วนได้ของ HP คือ ZBook x2 ซึ่งเป็นเวิร์คสเตชันสมรรถภาพสูงสุดรุ่นบุกเบิกแบบถอดแยกได้ ซึ่งตอบสนองความต้องการด้านประสิทธิภาพการใช้งานและความคล่องตัวของนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพด้าน digital imaging ด้วยโปรแกรม Adobe Creative Cloud® และแอพพลิเคชันการปฏิบัติงานที่ประกอบอย่างพร้อมมูลในเครื่องพีซี เป็นสิ่งที่กลุ่มมืออาชีพด้านออกแบบมองหาที่ช่วยแปลงงานจินตนาการของเขาให้กลายเป็นจริงได้

เอชพี ยังได้เปิดตัวโซลูชั่นเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อเชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยลดเวลาให้ภาคธุรกิจที่ต้องใช้ในขั้นตอนการดำเนินงาน ตั้งแต่การวางแนวคอนเซ็ปต์ไปจนถึงขั้นผลิต อีกทั้งเทคโนโลยีนี้ยังทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์อย่างมหาศาล สำหรับการออกแบบนวัตกรรมและการสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์เวิร์ค สเตชั่นเดสก์ท็อป HP Z8, Z6 และ Z4 ที่ได้เปิดตัวในครั้งนี้ เป็นอุปกรณ์ที่มีพลังและความปลอดภัยที่เหนือชั้น เครื่อง HP Z VR Backpack   เป็นเครื่อง VR PC แบบกระเป๋าเป้สะพายหลัง ที่ใช้งานสำหรับมืออาชีพและมีความปลอดภัยสูงสุดชิ้นแรกของโลก   ที่มีศักยภาพสูงในการแปลงโลกเสมือนจริงมาสู่ชีวิตจริง

การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการทำงานในยุค digital transformation ก่อให้เกิดความต้องการใหม่ๆ ในภาค อุตสาหกรรมการพิมพ์ให้มีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น ความร่วมมือทางธุรกิจมากขึ้น และการใช้งานแบบเคลื่อนที่   มีการขยายตัวพร้อมแพลตฟอร์มการใช้งาน 2 แบบ ทั้งแบบการซื้อเครื่อง และสัญญาเช่าใช้บริการเครื่อง มีบริการ Dass(Desktop as service)ที่ให้บริการทั้งฮาร์ดแวร์และบริการไอทีหลังบ้าน รวมถึงบริการ Paid per Use รองรับทุกการใช้งานของลูกค้า

แนวทางพัฒนานวัตกรรมของเอชพี ในด้านการพิมพ์ผ่านมือถือ ยึดการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก ที่ทำให้การพิมพ์เป็นสื่อกลางที่เชื่อมการจับภาพความประทับใจที่พบและแชร์ประสบการณ์ชีวิตที่สำคัญนั้น ส่งผลให้เครื่องพิมพ์ภาพถ่าย Sprocket ที่เป็นที่นิยม และรุ่นล่าสุด Sprocket 2-in-1 ได้รับการพัฒนาซึ่งมาพร้อมกับกล้องถ่ายรูปในตัว

ปวิน กล่าวว่า การตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงความต้องการ มีสินค้าและบริการครอบคลุมทั้งการขาย และการเช่า ทำให้แม้ตลาดรวมของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะตกลง แต่เอชพี ยังมีการเติบโต เป็นอันดับ 1 ในตลาดคอมพิวเตอร์พีซี และอันดับหนึ่งในตลาดพริ้นติ้ง และจะยังสามารถรักษาการเติบโตต่อไป