“AIM REIT Management” Independent REIT Manager มิติใหม่ของการบริหารจัดการกองรีท

74789

วันนี้หากพูดถึงการลงทุนในรูปแบบ กองรีท (REIT)  หรือ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust) คงไม่ใช่เรื่องใหม่ของนักลงทุนไทย

ย้อนหลังกลับไปในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540 นอกเหนือจากพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ ต้องถูกวิกฤติโจมตีจนตกงาน หันมาสร้างธุรกิจเปิดท้ายรถขายของกันเต็มบ้านเต็มเมือง ในส่วนของการลงทุนที่กำลังคึกคักก่อนวิกฤติ อย่างอสังหาริมทรัพย์ ทั้งตึกรามอาคารสำนักงาน โรงแรม คอนโดมิเนียม ที่ผุดกันเป็นดอกเห็ด ก็ถูกทิ้งร้างสร้างต่อไม่ได้เพราะขาดเงินทุน  เครื่องมือทางการเงินอย่างกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือ Property Fund จึงเกิดขึ้นมากู้สถานการณ์ในเวลานั้น

แต่ Property Fund ก็ยังมีข้อจำกัดในแง่ของรูปแบบการลงทุนที่สามารถลงทุนได้ในอสังหาริมทรัพย์เพียงบางประเภทที่กำหนดไว้เท่านั้น  ดังนั้น ต่อมาเมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยมีการปรับตัวดีขึ้น จึงมีแนวคิดที่จะจัดตั้งกองรีท เพื่อสร้างโมเดลการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก โดยกองรีทมีทางเลือกในการลงทุนหลายรูปแบบมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้หลากหลายประเภท ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในทีมผู้บุกเบิกการตั้งกองรีทของเมืองไทยในเวลานั้นก็คือ  อมร จุฬาลักษณานุกูล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ AIM REIT Management ในปัจจุบัน

อมร จุฬาลักษณานุกูล

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ AIM REIT Management 

 

ถึงวันนี้ กองรีทในประเทศไทย เติบโตและเป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีกองรีทจัดตั้งขึ้นแล้วประมาณ 20 กอง แต่พบว่า กองรีทส่วนใหญ่ในประเทศไทยนั้นถูกจัดตั้งและบริหารโดยบริษัทที่อยู่ในกลุ่มและภายใต้การบริหารจัดการของเจ้าของทรัพย์สินทั้งสิ้น

 “อมร” และทีมงานที่คลุกคลีอยู่ในวงการ REIT มาตั้งแต่ยุคตั้งไข่ จึงเกิดแนวคิดในการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับทั้งนักลงทุนและผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการจัดตั้ง บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ AIM REIT Management ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการกองรีทอิสระรายแรกในประเทศไทย

มิติใหม่ของการบริหารจัดการ REIT เมืองไทย

AIM REIT Management  จัดตั้งขึ้นจากการรวมตัวของคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในสายงานการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ การเงินการธนาคาร และการบริหารจัดการกองรีทโดยตรง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็น ผู้จัดการกองรีทอิสระ (Independent REIT Manager) รายแรกของประเทศไทย โดยได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้จัดการกองรีท จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เมื่อเดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา

กองรีทที่บริหารจัดการโดยผู้จัดการกองรีทที่เป็นอิสระ จะส่งผลดีต่อความโปร่งใสในการตรวจสอบและความเป็นกลางในการคัดเลือกทรัพย์สินเพื่อเข้าลงทุน รวมถึงการเจรจาต่อรองราคาทรัพย์สินและเงื่อนไขต่างๆ อย่างยุติธรรม อีกทั้งยังเปิดกว้างให้กองทรัสต์สามารถเข้าลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายๆ รายที่มีโครงการที่ดีได้อย่างอิสระ  ผู้ที่มีบทบาทอย่างสูงที่จะนำพากองรีทไปสู่ความสำเร็จ ก็คือวิสัยทัศน์และวิธีการบริหารของผู้บริหารกองรีท อย่าง  อมร จุฬาลักษณานุกูล

AIM REIT Management   ได้กำหนด Vision ในการเป็นผู้นำในตลาดผู้จัดการกองรีทอิสระในประเทศไทย โดยมี Mission ที่จะสร้างความเติบโตให้กับกองรีทที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าเป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญของผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทุกรายที่มีโครงการที่ดี ในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจหรือการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงิน

แหล่งเงินทุนทางเลือกใหม่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพทุกขนาด

ในส่วนของเจ้าของทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จ ล้วนแต่ต้องการแหล่งเงินทุนมาสนับสนุนการขยายธุรกิจ  ในอดีตผู้ประกอบการเหล่านี้มีช่องทางการระดมทุนที่จำกัดอยู่เพียงแค่การกู้เงินจากสถาบันการเงิน หรือหากจะนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ก็ดูเป็นเรื่องยุ่งยากและใช้เวลา กองรีทจึงเป็นคำตอบที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการจัดหาเงินทุนให้กับเจ้าของทรัพย์ รวมทั้งยังเป็นเครื่องมือในการจัดโครงสร้างทางการเงินของบริษัทได้อีกด้วย

“แม้กองรีทจะเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ดี แต่ที่ผ่านมากลับเอื้อประโยชน์กับกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เท่านั้น  ส่วนกลุ่มที่มีขนาดเล็กลงมาแต่มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพ ก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสหรือได้รับประโยชน์จากตลาดทุน  ดังนั้น AIM REIT Management จะสามารถเป็นจิ๊กซอว์ช่วยเขาได้  โดยที่ผู้ประกอบการเหล่านี้ ไม่ต้องจัดตั้งบริษัทเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองรีท หรือ REIT Manager ด้วยตนเอง เพียงเขาอยากจะพัฒนาและสร้างความเติบโตของธุรกิจ  เราก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยสร้างความสำเร็จให้ได้” อมรกล่าว

โดยอมรเชื่อว่า หลังจากการเปิดตัว REIT กองแรกภายใต้การบริหารจัดการของ AIM REIT Management สำเร็จตามเป้าหมายภายในปีนี้  ก็เชื่อว่า จะเป็นส่วนที่ช่วยประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจใน Independent REIT Manager  ที่เป็นมิติใหม่ของการบริหารจัดการกองรีท ให้กับทั้งนักลงทุนและเจ้าของทรัพย์ได้มากขึ้น

“ผมมั่นใจว่า AIM REIT Management จะเป็นจิ๊กซอว์ที่สำคัญ ที่จะทำให้เจ้าของทรัพย์สามารถไปถึงความสำเร็จได้ โดยมีทีมงานของ AIM REIT Management ที่พร้อมจะให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ทั้งในด้านการจัดการโครงสร้างการลงทุนที่เหมาะสม การเตรียมพร้อมของทรัพย์สิน และกระบวนการการเข้าลงทุนของกองทรัสต์ เพื่อสร้างความสำเร็จร่วมกัน” อมรกล่าว