10 ปรากฏการณ์ “ก้าว” ไปกับ “ตูน บอดี้สแลม”

4125

“…เราอยากทำโครงการแบบนี้ต่อไป เราคิดว่าตอนนี้เรายังมีแรง ยังมีขาที่มีกำลัง ยังมีใจที่มีกำลัง มันอาจจะเป็นการวิ่งครั้งสุดท้ายของผมที่จะออกมาวิ่งอะไรแบบนี้ ก็เลยคิดว่าครั้งนี้จะวิ่งยาวที่สุดในชีวิต อยากจะเป็นคนไทยคนแรกที่วิ่งจากจุดใต้สุดของเมืองไทยไปสู่จุดเหนือสุด จากอ.เบตง จ.ยะลา ไปถึงอ.แม่สาย จ.เชียงราย…”

ทันทีที่ ตูน บอดี้สแลม ประกาศด้วยน้ำเสียงเรียบๆ ถึงภารกิจใหม่ที่ก่อนหน้านั้นแม้แต่เพื่อนร่วมทีมยังมองหน้ากันงงๆ พร้อมติดแฮชแท็กในใจ #เป็นไปได้เหรอวะ นับแต่นั้น โครงการ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ก็กลายเป็นปรากฏการณ์ระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเมืองไทย เพียง 7 วันจากจุดสตาร์ทที่ใต้สุดแดนสยาม อ.เบตง จ.ยะลา ผ่านจ.ปัตตานี จนมาถึงอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา (1-7 พ.ย.) ยอดเงินบริจาคก็ทะยานไปกว่า 111 ล้านบาทแล้ว!!

เบื้องหลังตัวเลขหลักร้อยล้านนี้ มีความจริงอันน่าประทับใจว่า เงินบาทแรกไม่ได้มาจากการออกวิ่งก้าวแรกของตูน หากแต่มาจากแนวร่วมมากมาย ทั้งเจ้าของกิจการ บริษัทห้างร้าน สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป ใครเป็นใคร ใครช่วยระดมทุนกันอย่างไร เงินส่วนหนึ่งมาจากไหน เว็บไซต์ 362 Degree รวบรวมมาให้แล้วใน 10 ปรากฏการณ์ “ก้าว” ไปกับ “ตูน บอดี้สแลม”

1.คลิปความยาว 5.24 นาที ที่ตูนบอกเล่าที่มาที่ไปของโครงการ “ก้าวคนละก้าว” พร้อมเปิดใจอยากได้เงิน 10 บาท จากคนไทย 70 ล้านคน เพื่อ 11 โรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศ ผ่านทางเพจ “ก้าว” เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 ได้รับการตอบรับอย่างถล่มทลาย มีการรับชมมากกว่า 2 ล้านครั้ง และถูกแชร์ไปในโลกออนไลน์มากกว่า 48,000 ครั้ง ยอดไลค์ 60.5k คอมเมนท์ 4.3k และที่น่าทึ่งที่สุดคือมีคนร่วมบริจาคเงินทันทีที่ดูคลิปนี้จบ ผ่าน 2 ช่องทางในขณะนั้นคือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ และกด sms บริจาคครั้งละ 10 บาทกันอย่างไม่ยั้งมือ  2. ตามคอนเซ็ปต์ไม่ทำอะไรที่เปลืองเงิน ตูนจึงเลือกเดินเข้าไปหาสื่อด้วยตัวเองแทนการจัดงานแถลงข่าวใหญ่โต เริ่มจากวันที่ 7 ต.ค. ออกรายการเจาะใจ ทาง MCOT ตามด้วยสกู๊ปข่าวแผนฟิตร่างกายของตูน ทาง ThaiPBS, วันที่ 9 ต.ค. Live บรรยากาศการซ้อมกับวู้ดดี้ ซึ่งมีผู้เข้าชมกว่า 313,000 คน และมีการแชร์เกือบ 7,000 ครั้ง, วันที่ 11 ต.ค. Live เปิดใจกับเพจ The Standard และวันที่ 12 ต.ค. ก็ไปนั่งให้จอมขวัญ ถามตรงๆ ทางไทยรัฐทีวี ขณะที่เพจก้าว และเว็บไซต์ www.kaokonlakao.com ก็อัพเดทข้อมูลต่างๆ ทั้งจุดประสงค์โครงการ ข้อมูลโรงพยาบาลศูนย์ทั้ง 11 แห่ง ช่องทางการบริจาค เส้นทางการวิ่ง 20 จังหวัด การเตรียมพร้อมทางร่างกาย ฯลฯ ซึ่งกลายเป็นว่านอกจากจะไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์แล้ว ผู้คนทั้งประเทศยังร่วมกันบริจาคเงินผ่านทุกช่องทางอย่างไม่ขาดสาย3. โครงการ “ก้าวคนละก้าว” ตั้งเป้าที่เงินบริจาค 700 ล้านบาท กำหนดเริ่มออกจากจุดสตาร์ทวันที่ 1 พ.ย. แต่ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2560 กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ก็ประเดิมมอบเงินจำนวน 24 ล้านบาท ให้กับตูน โดยคิง เพาเวอร์ ถือว่าโครงการก้าวคนละก้าวในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการที่อยู่ภายใต้แคมเปญ King Power Thai Power พลังคนไทย” ที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้านสาธารณสุข นับเป็นการมอบเงินบริจาคก้อนใหญ่ที่สุดในครั้งเดียวระหว่างองค์กรหมื่นล้านกับศิลปินร็อคผู้อ่อนน้อมถ่อมตัว นอกจากนี้ คิง เพาเวอร์ ยังชวนทุกคนส่งข้อความเพื่อเป็นกำลังใจให้ตูนผ่านแคมเปญ “พลังคนไทย พลังพี่ตูน” อีกด้วย4. นอกจากคิง เพาเวอร์แล้ว ในเว็บไซต์ www.kaokonlakao.com และแบ็คดร็อปในช่วง Live จัดรายการทางเพจ “ก้าว” ยังมีป้ายสปอนเซอร์มากมายเป็นประวัติการณ์ถึง 57 ราย ได้แก่ คิง เพาเวอร์, Gulf, เบียร์ช้าง, ซัมซุง กาแล็กซี่, ele tujaa, M-150, SCB, Lazada, การบินไทย, เบอร์ดี้, มาสด้า, เมืองไทยประกันชีวิต, CPS Chaps, Eureka, โก๋แก่, ดัชมิลล์, แอร์เอเชีย, กิฟฟารีน, พฤกษา, Rabbit LinePay, การไฟฟ้านครหลวง, เอไอเอส, กรุงศรีเฟิร์สชอยส์, ซันไชน์พาราไดซ์, บิ๊กซี, 100Plus, นกแอร์, เถ้าแก่น้อย, Seagate, Bertram, เอ็มเค, บาร์บีคิวพลาซ่า, ปตท., Revv Energy, ลากูน่า ภูเก็ต, Plan-B, VGI, Maco, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, Genie Records, ช่องวัน 31, Rabbit Studio, Vin, Red Cap, gdh, ทรูมันนี่ วอลเล็ท, ร้าน Yeah!, รพ.สมิติเวช, รพ.พระราม 9, Refresh, Thai Live Stream, บ้านหวานรีสอร์ท, Hippro Club, Ruck Dee และ Toyxในจำนวนข้างต้นนี้ มีคู่แข่งทางธุรกิจหลายรายที่ “พักรบ” ชั่วคราวแล้วหันมา “ก้าว” ไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสายการบิน ทั้งการบินไทย-แอร์เอเชีย-นกแอร์ กลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ สมิติเวช-พระราม 9  กลุ่มสื่อสาร ได้แก่ เอไอเอส-ทรูมันนี่ วอลเล็ท รวมทั้งกลุ่ม Out of Home Media ได้แก่ VGI, Maco และ Plan-B

5. ทีมงานมีการวางแผนระดมทุนอย่างเป็นระบบ มีการจัดทำ Official Products “ก้าวคนละก้าว” เพื่อหารายได้สมทบทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 11 โรงพยาบาล ได้แก่หมวก 400 บาท, เสื้อยืดตูน บอดี้สแลม 350 บาท, เสื้อยืดก้าวคนละก้าว 350 บาท และเสื้อโปโลก้าวคนละก้าว ตัวละ 550 บาท เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ทาง lazada.co.th และที่ Genie Records ชั้น 33 ตึกจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ร้าน Yeah! ทั้ง 9 สาขา และที่ 11 โรงพยาบาลที่ร่วมโครงการ ซึ่งก็ปรากฏว่ามีคำสั่งซื้อระดมเข้ามาตั้งแต่วันแรก จนระบบของ Lazada ถึงกับรวนกันเลยทีเดียว!!  

6. ถึงจะไม่ใช่ผู้สนับสนุนหลักรายใหญ่ แต่ Garmin (การ์มิน) แกตเจ็ตนาฬิกาเพื่อสุขภาพและกีฬา ก็ขอร่วมสมทบทุนด้วยการมอบรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจากการจำหน่ายนาฬิการุ่น Forerunner 35 ที่มีลายเซ็นของตูนบนหน้ากล่อง จำนวน 99 เรือนๆ ละ 8,290 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 820,710 บาท ซึ่งทันทีที่เริ่มจำหน่ายในวันที่ 1 พ.ย. ทางร้านก็ต้องขึ้นป้าย Sold Out ภายในเวลาอันรวดเร็ว ไม่เพียงเท่านั้น Garmin ยังชวนผู้ใช้นาฬิกานี้ออกวิ่งที่ไหนก็ได้ แล้วถ่ายรูปสถิติการวิ่งบนนาฬิกาลง IG พร้อมติด #ก้าวคนละก้าว และ Tag IG : Garmin_Thailand โดย 1 กิโลเมตรเท่ากับ 1 บาท ซึ่งคาดว่ากว่าจะถึงอ.แม่สาย Garmin คงได้บริจาคเงินเกิน 1 ล้านบาทสมใจแน่นอน7. ด้านผู้สนับสนุนหลักอย่าง Refresh นอกจากจะแจกจ่ายผ้าเย็นให้บรรดานักวิ่งและทีมงานทุกคนตลอดเส้นทางแล้ว ยังจัดแคมเปญ “ช่วยกันก้าว” ชวนทุกคนออกวิ่งที่ไหน เวลาใดก็ได้ ในระหว่างวันที่ 4 พ.ย.-14 ธ.ค.2560 แล้วใช้แอพพลิเคชั่นวัดระยะทาง เช่น Nike+Run, Google Fit ฯลฯ วิ่งได้กี่กิโลเมตรก็แคปรูปแล้วโพสต์ไปที่เพจ Refresh เพื่อให้ทีมงานรวมระยะทางจากทุกๆ คน โดยทุก 1 กิโลเมตร จะเปลี่ยนเป็นเงิน 10 บาท เพื่อนำไปสมทบทุนโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ต่อไป งานนี้ Refresh เตรียมงบไว้ถึง 1,999,990 บาท โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมวิ่งตลอดโครงการรวมกันถึง 199,999 กิโลเมตร8. บิ๊กอีเวนท์ขนาดนี้ สติ๊กเกอร์ไลน์ต้องมี!! งานนี้สติ๊กเกอร์ไลน์ “ก้าวคนละก้าว” (Kao Kon La Kao) เลยกลายเป็นสติ๊กเกอร์ขายดีติดอันดับ 1 อย่างรวดเร็ว ด้วยภาพตูน บอดี้สแลม ในบทบาทของนักวิ่ง พร้อมแคปชั่นชวนอมยิ้ม เช่น ปะ…วิ่งกัน, ชีวิตแค่โดนทำร้าย, เกี่ยวก้อยกันไป, ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ หรอก, ระนอง ระยอง ยะลา เอ๊ย!, ออกไปแตะขอบฟ้า, วิ่งต่อไป ฯลฯ สร้างสรรค์โดย “ต่าย ขายหัวเราะ” จำหน่ายในราคาเพียง 30 บาท โหลดกันได้ทั้งระบบ ios และ Android โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้โครงการ “ก้าวคนละก้าว”9. หลังมีการขอความร่วมมืองดเซลฟี่กับตูนระหว่างการวิ่งแต่ละเซ็ท เพจ “แหม่มโพธิ์ดำ” ก็ปิ๊งไอเดียจัดประกวดภาพถ่ายในแคมเปญ #กำลังใจจากข้างทางและจุดพัก เพื่อประกาศจุดยืนว่าทุกคนจะไม่ไปรบกวนการวิ่งของตูน โดยจะถ่ายภาพตูนวิ่งในระยะไกลหรือถ่ายจากจุดเช็คพอยต์ก็ได้ นอกจากจะมีรางวัลให้ภาพท็อปคอมเมนท์ทุกวันแล้ว หลังจบโครงการ จะมีการประกาศผลรางวัลที่ 1-2-3 และรางวัลชมเชย 3 รางวัล เพื่อรับเงินสดรวม 60,000 บาท พร้อมของรางวัลแรร์ไอเทม อาทิ หมวกก้าวคนละก้าวพร้อมลายเซ็นตูน เสื้อเพจแหม่มโพธิ์ดำปักชื่อพิเศษ หน้ากากหนังแหม่มโพธิ์ดำxโฮลเด้ม ฯลฯ ขณะที่เพจ Drama-Addict ก็เสนอไอเดียนำภาพในแคมเปญนี้มาทำโฟโต้บุ๊กซะเลย

10. ก่อนที่ตูนจะวิ่งจากจ.สงขลา มาถึงอ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ เศรษฐีใจบุญ “จิมมี่ ชวาลา” พ่อค้าผ้าชาวไทยเชื้อสายอินเดีย ก็ประกาศเตรียมมอบเงิน 16 ล้านบาท ในนามประชากรจ.นครศรีธรรมราช จำนวน 1.5 ล้านคนเศษ ให้กับโครงการ “ก้าวคนละก้าว” โดยตั้งใจจะมอบเป็นแคชเชียร์เช็คให้ “ท่านตูน” ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ศูนย์รวมใจของชาวเมืองนครฯแค่ 7 วัน ก็มีเรื่องราวเล่าขานมากมายถึงรอยยิ้มที่ปลายด้ามขวาน จนแม้แต่ ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ยังโพสต์ในเฟซบุ๊คของตัวเองว่า “…เป้าหมายของพี่ตูนมันใหญ่เหลือเกิน ถ้าใจไม่ใหญ่ ไม่มีทางคิดจะทำและเอาร่างกายเป็นเดิมพันด้วย” เช่นเดียวกับ แอดมิน bell ของเพจ “ก้าว” ที่มองสิ่งที่ตูนทำอยู่นี้ว่า “…มันเหมือนกับคลื่นระลอกเล็กๆ แต่ส่งผลในวงกว้าง ความเชื่อและความดี มันส่งต่อกันได้จริงๆ…”ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ ก้าว, www.kaokonlakao.com, ig : artiwara, rachwinwing, fb : นิติพงษ์ ห่อนาค, แหม่มโพธิ์ดำ, Drama-Addict