ตามไปชม 9 นิทรรศการและผลงานน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9

4225

#สถิตในดวงใจราษฎร์ตราบนิรันดร์

พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ยังคงตราตรึงในหัวใจของพสกนิกรคนไทยทุกหมู่เหล่า โดยในระหว่างนี้ ยังคงมีนิทรรศการและกิจกรรมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งในโลกออนไลน์ให้ทุกคนสามารถเข้าชมและมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึง

วันนี้-31 ต.ค.2560 ศูนย์ศิลปะฮอฟอาร์ต (Hof Art) ร่วมกับ บริษัท พญากากาศ จำกัด จัดโครงการหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”-Notre Roi โดยหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่องเป็นผลงานจากปลายปากกาของ อ.เกริกบุระ ยมนาค ศิลปินวาดรูปสเกตช์ภาพสีน้ำ เจ้าของรางวัลเกียรติยศมากมายทั้งในและต่างประเทศ คำบรรยายประกอบภาพจาก สุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ นักเขียนสารคดีท่องเที่ยว พร้อมชมนิทรรศการภาพเล่าเรื่อง ณ ลานอีเดน 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยหนังสือศิลปะเล่าเรื่องฯ จัดพิมพ์ 2 แบบ ได้แก่ หนังสือปกแข็ง ราคา 999 บาท และหนังสือชุดกล่องพิเศษ ราคา 1,999 บาท รายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดลและทุนการศึกษาของสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สั่งจองได้ทางเฟซบุ๊ค : ๙เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ หรือโทร.089-9262196 

วันนี้-31 ต.ค.2560 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษาในจ.เชียงใหม่ รวม 72 หน่วยงาน จัดนิทรรศการ “Chiang Mai : The Land of Royal Projects น้อมสืบสานพระราชปณิธานสู่ชีวิต ธ สถิตเคียงคู่ไทยนิรันดร์กาล” นำเสนอพระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริในพื้นที่จ.เชียงใหม่ แบ่งเป็น 9 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำ, สิ่งแวดล้อมและพลังงาน, การสาธารณสุข, การศึกษา, การส่งเสริมอาชีพ, สวัสดิการและสังคม, พระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา ภาษา วรรณกรรม, การเกษตร, การคมนาคมและการสื่อสาร โดยจัดแสดงทั้งในรูปแบบโปสเตอร์ นิทรรศการภายในอาคาร และนิทรรศการภายนอกอาคาร ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

วันนี้-5 พ.ย.2560 เอ็มบีเคกรุ๊ป จัดงาน Remembrance of The King Rama 9 สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์” ร่วมแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ชมทัศนียภาพพันธุ์ไม้สีเหลืองของพ่อและกิจกรรม 999 เหลืองอร่ามกลางใจไทยทั้งปวง กิจกรรม “ดอกไม้ถุงของพ่อ บุหงารำไป” ให้ประชาชนได้ร่วมประดิษฐ์ถุงดอกไม้หอมเพื่อเก็บไว้ในความทรงจำตราบนิจนิรันดร์ ณ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์  

วันนี้-5 พ.ย.2560 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร่วมกับสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติแห่งประเทศไทย จัดนิทรรศการศิลปกรรมสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 “ร.๙ ในหลวงในดวงใจนิรันดร์” เป็นการแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์และผลงานที่ได้แรงบันดาลใจจากพระราชจริยวัตรและพระราชกรณียกิจ รวมถึงภาพเชิงสัญลักษณ์กว่า 50 ผลงาน โดย 50 ศิลปินแห่งชาติและศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ณ ชั้น G เซ็นทรัล เอ็มบาสซี

วันนี้-18 พ.ย.2560 การแสดงนิทรรศการศิลปะ “ธ เสด็จสู่สวรรคาลัย รวมดวงใจศิลปินไทยในรัชกาลที่ 9” โดยกลุ่มศิลปินรักในหลวง อาทิ ปัญญา วิจินธนสาร, ประทีป คชบัว, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, จิตต์สิงห์ สมบุญ, อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ, เกริกบุระ ยมนาค, ชลิต นาคพะวัน, องอาจ เจียมเจริญพร, หัสคุณ จันทร์กลม ฯลฯ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลงานจะมอบให้กับศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช งานจัดแสดง ณ 333 gallery ชั้น 3 ริเวอร์ซิตี้ ถ.เจริญกรุง

วันนี้-15 พ.ย.2560 การแสดงนิทรรศการ “ดวงใจของแผ่นดิน” นิทรรศการศิลปกรรมถวายความอาลัยรักแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย อ.ฉัตรมงคล อินสว่าง หัวหน้าสาขาวิชาประติมากรรม ณ หอศิลป์เพาะช่าง วิทยาลัยเพาะช่าง

LINE WEBTOON จัดทำการ์ตูนเทิดพระเกียรติชุด “มรดกของพ่อ” 9 เรื่องราวผ่าน 9 ลายเส้น เพื่อรำลึกถึงพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเผยแพร่วันละ 1 ตอน ระหว่างวันที่ 19-27 ต.ค.2560 ประกอบด้วย 1) แผนที่ของในหลวง โดย อรรถวุฒิ มีศรี 2) ระบบสื่อสารของในหลวง โดย “คุณนกฮูก” 3) หุบเขาตะเกียง โดย “JRRH” 4) น้ำหยดเดียวก็ต้องใช้ โดย วราภรณ์ ศิริลัย 5) แกล้งดิน โดย “Fastbeam” 6) ถ.สุทธาวาส โดย “Butter Sweet” 7) The Rain Making จากฝันสู่การเป็นฝนหลวง โดย นฤชา ดิฐเบญจกุล 8) ถ้าเป็นเราจะทำให้ดีกว่านี้ โดย “Domino_noble” 9) เสี่ยปลอม โดย “PrayerGirl” ชมผลงานทั้งหมดได้ที่ http://lin.ee/d4JxlYn

ทรูไอดี และทรูไอดีมิวสิค ร่วมน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถทางดนตรีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยคลิปการแสดงดนตรีแนว New Orteans Jazz และคลิปการบันทึกเสียงจากวงดนตรี The JazzMinions เพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานและเผยแพร่บทเพลงพระราชนิพนธ์ให้เป็นมรดกแห่งความทรงจำของชาวโลกสืบไป โดยสามารถรับชม “คีตรัตน์ The Royal Musical Legacy” ได้ที่เว็บไซต์ www.trueid.net และแอปพลิเคชั่น TRUEID และ TRUEID Music

สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ร่วมกับ ปิติ ภิรมย์ภักดี จัดทำเว็บไซต์ในโครงการ “สารานุกรมของพ่อ Father.in.th” เป็นการรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์และเรื่องราวของโครงการพระราชดำริต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมคำบอกเล่าจากประชาชนในอีกด้านหนึ่ง เช่น พระบรมฉายาลักษณ์ขณะเสด็จพระราชดำเนินไปยังพื้นที่ที่ประชาชนอาศัยอยู่ โดยเว็บไซต์นี้จะจัดเก็บความทรงจำอันล้ำค่านี้เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่และไม่สูญหายไปตามกาลเวลา เยี่ยมชมสารานุกรมของพ่อได้ที่ http://father.in.th 

ขอขอบคุณภาพจาก mbk-center, webtoon, www.father.in.th