สกว. เปิดตัว 3 แอปพลิเคชัน สื่อสารงานวิจัยยุค 4.0 คลังความรู้ใหม่พร้อมใช้สู่สาธารณะ

1647

เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงการวิจัยในยุค 4.0 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) หรือ The Thailand Research Fund (TRF) เปิดตัว 3 “แอปพลิเคชันของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)” ได้แก่ “สกว.” “แปลงร่าง” และ “สาระ” หวังเป็นช่องทางสื่อสารและเผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยของ สกว. ให้เกิดการใช้ประโยชน์แก่สาธารณะและบุคคลทั่วไป

ศ.นพ. สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ  ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เผยว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) คือองค์กรภาครัฐที่ดำเนินการภายใต้การกำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี มุ่งเน้นสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นกลไกสร้างฐานความรู้สำหรับการแก้ปัญหาสังคม ผ่านกระบวนการสนับสนุนทุนวิจัย และบริหารจัดการงานวิจัยแบบครบวงจรผ่านเครือข่ายการทำงานที่มีอยู่ทั่วประเทศ สนับสนุนการสร้างและพัฒนากำลังคนและนักวิจัยมืออาชีพ สู่สังคมเพื่อผลักดันการใช้ประโยชน์จากการวิจัยด้านเกษตร อุตสาหกรรม บริการ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น รวมถึงผลักดันให้เกิดการร่วมทุนกับภาคเอกชน หน่วยงานในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อต่อยอดและผลักดันให้ประชาชนได้นำความรู้จากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ ผ่านการสื่อสารในยุคปัจจุบันที่มีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

“3 แอปพลิเคชันนี้ ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่เราคาดหวังว่า จะอำนวยความสะดวกพร้อมหนุนเสริมพันธกิจหลักของเราในด้านต่างๆ อันได้แก่ สนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม นโยบาย ทรัพย์สินทางปัญญา สนับสนุนการสร้าง การพัฒนานักวิจัยและองค์กรวิจัย สนับสนุนการพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ สนับสนุนการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น เรียกได้ว่า เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงการวิจัยในยุค 4.0 นี้ อย่างแท้จริง”  ผอ. สกว. กล่าว