แกะ-รอย-โรงแรม (ตอน5) “ธุรกิจยุคดิจิตัล” ภายใต้พระอาทิตย์ดวงเดียวกัน

1672

ธุรกิจ ยุคดิจิตัล ภายใต้พระอาทิตย์ ดวงเดียวกัน
Business under the same Sun with the Digital World

เรื่องโดย : สุภมาส บำรุงพาณิชย์

Managing Director : ULTIMATE SUCCESS

ธุรกิจยุคดิจิตัล ไม่ใช่คำฮิต ที่ใครๆ ก็พูดถึง แต่เป็นคำที่นักธุรกิจในโลกปัจจุบัน ต้องรู้จัก ต้องเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็ต้องพยายามเรียนรู้ ที่จะเข้าใจ

เพราะ โลกปัจจุบันก้าวหน้าไปมากมาย ใครจะไปรู้ว่าในอดีตข้อมูลเราจะเก็บแค่ในแฟ้ม ในตู้เอกสาร ในคอมพิวเตอร์ แต่ปัจจุบันข้อมูลอาจจะยังคงมีเป็นเอกสารแต่ไม่ได้อยู่แค่ในคอมพิวเตอร์ แต่อยู่ในทุกที่ที่เราไป

บางข้อมูลเราสามารถเก็บไว้บน Cloud แปลตรงตัวง่ายๆ คือขัอมูลบนท้องฟ้า ที่เราจะหาได้ในทุกที่ที่เราไป ถ้าเราเข้าใจว่าระบบ I Cloud คืออะไร

ระบบ I Cloud เป็นเรื่องที่เพียงกล่าวนำว่าโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไป และธุรกิจโรงแรมก็เช่นเดียวกัน การเข้าถึง และเข้าใจในโลกดิจิตัล โลกโซเชียล โลกออนไลน์ ระบบ Viral Marketing เป็นเรื่องที่เราต้องเรียนรู้ ต้องเข้าใจ และต้องพัฒนา ไปตลอดเวลา

                                   ภาพจาก: digithun.com

ในอดีตการสร้างแบรนด์แต่ละแบรนด์ต้องลงทุนงบประมาณในการซื้อสื่อ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ แต่ในปัจจุบันการสร้างแบรนด์ คือการสร้างความต่างของตัวเองกับคู่แข่งขัน (Differentiation) การเข้าถึงกับโลกออนไลน์ การสื่ออย่างไร ให้ตลาดรับรู้ว่าเรามีสินค้าที่ดีกว่าคนอื่น

โลกยุคดิจิตัลทำให้ช่องทางการขายและการตลาดของโรงแรมปรับเปลี่ยนไปด้วย จากที่ต้องนำเอกสารการขายไปพบลูกค้าเอเย่นต์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยตัวเอง ปัจจุบันโลกดิจิตัลทำให้เกิดตลาดออนไลน์ทราเวลเอเย่นต์ (OTA Online Travel Agents) หรือเรียกสั้นๆ ว่า OTA

ซึ่ง OTA ทำให้เกิดการขายและการตลาดล่วงหน้าได้ ทำให้สะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพราะการกำหนดราคา การกำหนดจำนวนห้องที่จะขาย ผู้ขายสามารถกำหนดได้เองทั้งสิ้น

แม้กระทั่งเอเย่นต์ ก็มีการปรับตัว สร้าง ตลาด B2B / B2C เพื่อปรับตัวให้เข้ากับตลาดกลุ่มเป้าหมายเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม การจะทำให้การขายและการตลาดทางออนไลน์ประสบผลสำเร็จ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคู่แข่งขันก็มีอยู่มาก

ดังนั้น การทำความเข้าใจเรื่องการทำตลาดออนไลน์ การศึกษาเรื่องคู่แข่งขัน การสร้างภาพลักษณ์ (Brand Recognition) การวางตำแหน่งทางการตลาด (Brand Positioning) และอื่นๆ ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และตลอดเวลา

ทั้งหมดนี้จะมีผลต่อการสร้างภาพทางการตลาดในส่วนอื่นๆ ต่อไป

การสร้างภาพลักษณ์ ทางเว็ปไซค์ ทางโซเชียล เช่น Website / Facebook / Instagram / Twitter / Google+ และอื่นๆ จึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและดำเนินการเช่นกัน เพราะ เราทำในเรื่องธุรกิจไม่ใช่เรื่องส่วนตัว
ดังนั้น การเขียน Content การวางรูปภาพ การทำโปรโมชั่น การประชาสัมพันธ์ ทุกอย่าง ควรมีการวางแผนล่วงหน้า เพื่อให้การดำเนินการตลาดออนไลน์ประสบผลสำเร็จอย่างจริงจัง

นอกจากนั้น การเข้าถึงผู้บริโภคก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากด้วยเช่นกัน เราควรตระหนักในการที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักและเข้าถึงเราได้ง่าย การคำนึงถึงพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจ เพราะเราควรจะมีการแสดงข้อมูลหรือผลิตภัณฑ์ของเราในโลกออนไลน์ให้ชัดเจน ทั้งรูปภาพที่สวยงาม

และการจองห้องพัก การค้นหาข้อมูลของเราก็ต้องง่ายต้องสะดวกกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางมือถือ ทางคอมพิวเตอร์ หรือ ทางแทปเลต เพราะลูกค้าในโลกปัจจุบันสามารถที่จะเลือกซื้อสินค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่เขาพอใจ

ผู้ประกอบการจงตระหนักไว้ว่า โลกธุรกิจปัจจุบันไม่ว่าจะทำอะไร ทำที่ไหน ทำเมื่อไหร่ สามารถทำได้ทั้งนั้น เพราะเราอยู่ในโลกดิจิตัลใบเดียวกัน ภายใต้พระอาทิตย์ดวงเดียวกัน

และการแข่งขันภายในยุคดิจิตัลก็เต็มไปด้วยการแข่งขันที่ต้องรวดเร็วทันใจฉับไวในทุกสถานการณ์ ซึ่งเราควรจะเตรียมตัวให้พร้อมตลอดเวลาเช่นกัน

หรือ Be Alert …Be Aware…Be Smart..and Be Ready to go…all the times…

 

 

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก: Thaihotelbussiness.com