โซนี่ฮึดสู้ตลาดสมาร์ทโฟน ชูกล้อง 3 มิติ ชิงส่วนแบ่งกลุ่มพรีเมียม

2173

คงต้องบอกว่าตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนท์ หรือรุ่นเรือธงขอแต่ละแบรนด์ในวันนี้ กลายเป็น เวทีแห่งการแข่งขันของกล้องถ่ายรูปกันเรียบร้อย

ความตกต่ำของยอดขายไอโฟนที่เปิดตัวออกมาแต่ละรุ่นไม่สามารถสร้างความฮือฮาได้เหมือนเมื่อครั้งสตีฟ จ๊อบส์ สร้างสรรค์ ทำให้หลายแบรนด์ที่ตามมาโดยเฉพาะแบรนด์จีน อย่าง หัวเว่ย หรือออปโป้ ต่างมุ่งหวังที่จะขยับส่วนแบ่งตลาดขึ้นมาเป็นอันดับ 2 โดยจุดสำคัญที่จะสร้างความโดดเด่นของสมาร์ทโฟนของแต่ละแบรนด์ที่เด่นชัดที่สุด คือกล้องถ่ายรูป

เพราะหากมองกันตั้งแต่อันดับ 2 ที่อยู่มาอย่างยาวนาน อย่างไอโฟน  คอนเซปต์ของการโฆษณาในรุ่นหลังๆ มานี้ ว่าด้วยเรื่องกล้องถ่ายรูปเป็นหลัก ป้ายโฆษณาไม่ว่าขนาดเล็ก หรือใหญ่ติดอยู่ในย่านใจกลางเมือง ไอโฟนแทบไม่โชว์หน้าตาสมาร์ทโฟนของตนเอง แต่กลับโชว์ภาพถ่าย พร้อมระบุข้อความว่า ถ่ายด้วยไอโฟน ขณะที่หัวเว่ย ซึ่งสร้างส่วนแบ่งแบบก้าวกระโดดมาอยู่แนวหน้าได้ ก็ต้องบอกว่า เลนส์กล้องจากไลก้า ที่นำมาใช้ในสมาร์ทโฟนซีรีส์ P คือส่วนสำคัญที่สุดที่สร้างการเติบโตของหัวเว่ย  รวมไปถึงออปโป้ หรือวีโว่ ต่างก็กล่าวถึงกล้องหน้าประสิทธิภาพสูงสำหรับการใช้ถ่ายภาพเซลฟี่ เหมือนกัน  จนชนะใจผู้ซื้อมาแล้ว

ดังนั้น เกมรุกตลาดสมาร์ทโฟน ของแบรนด์ญี่ปุ่นที่แข็งแรงที่สุดในประเทศไทย  “โซนี่”  ก็ไม่ปฏิเสธที่จะชูจุดเด่นของเทคโนโลยีกล้องถ่ายรูปให้กับสมาร์ทโฟนกลุ่มเรือธงตลาดบนรุ่นล่าสุด Xperia XZ1 และ Xperia XZ1 Compact

ซาโตชิ เมกาตะ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายผลิตภัณฑ์โซนี่โมบายล์ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า โซนี่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ประสบการณ์กล้องสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด ด้วยการผสานความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลของโซนี่เข้ากับฟังก์ชั่นการทำงานอันโดดเด่น เพื่อนำเสนอในสมาร์ทโฟนรุ่นแฟล็กชิพและสมาร์ทโฟนตระกูลแอ็กซ์พีเรียของโซนี่ทุกรุ่น

โซนี่ถือเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนในตลาดแบรนด์เดียว ทีมีความแข็งแกร่งในตลาดกล้องถ่ายรูป ทั้งกลุ่มกล้องมิเรอร์เลส ตระกูลอัลฟ่า, กล้องคอมแพคไซเบอร์ช๊อต และกล้องวิดีโอแฮนดี้แคม ทำให้ Xperia XZ1 อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพ

Motion Eye เทคโนโลยีจากกล้องมิเรอร์เลส อัลฟ่า ถูกนำมาใช้ในการบันทึกภาพ 960 เฟรมต่อวินาที เพื่อนำไปเล่นวีดิโอซูเปอร์สโลว์โมชั่น มีระบบตรวจจับรอยยิ้ม และการถ่ายภาพต่อเนื่องแบบโฟกัสอัตโนมัติ แต่จุดเด่นที่สุดคือ เทคโนโลยีแอปพลิเคชั่นถ่ายภาพในระบบ 3 มิติ 3D Creator สามารถสแกนหน้าคน หรือวัตถุเป็นภาพ 3 มิติ แบบเรียลไทม์  สร้างภาพ 3 มิติคุณภาพสูงได้ 4 รูปแบบ ได้แก่ ศีรษะ ใบหน้า อาหาร และรูปทรงอิสระ โดยสามารถนำภาพมาทำเป็นสติ๊กเกอร์ 3D ส่งในแชทหรือแชร์ภาพ 3D ในเว็บไซต์กลุ่มคนรัก 3D ทั่วโลก เช่น Sketchfab.com หรือนำไปสร้างเป็นอวตารแทนตัวเองเมื่อใช้เทคโนโลยีกล้อง AR หรือใช้ในวอลเปเปอร์ภาพเคลื่อนไหวและแอฟพลิเคชั่นที่รองรับอวาตารแบบ 3D นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถปริ้นท์ภาพ 3D ออกมาเป็นวัตถุจริงได้อย่างรวดเร็วด้วยเครื่องปริ้นท์วัตถุ 3 มิติ หรือเชื่อมต่อกับ Google Play เพื่อการใช้งานได้อย่างไร้ขีดจำกัด

               Xperia XZ1 จอแสดงผล Full HD HDR 5.2 นิ้ว และระบบเสียง High-Resolution Audio ขั้นสุดยอด ภายใต้การออกแบบตัวเครื่องยูนิบอดี้สไตล์ Loop Surface ที่เน้นความเรียบหรูอันเป็นเอกลักษณ์ของโซนี่  ระบบเสียง High-Resolution Audio สัมผัสได้ทุกระดับโทนเสียง เทคโนโลยี DSEE HX จะช่วยปรับแต่งคุณภาพเสียงของไฟล์ปกติให้ใกล้เคียงกับไฟล์เสียงคุณภาพสูง มาพร้อมลำโพงแบบ S-Force Front Surround ที่ให้แรงขับเสียงมากกว่าเอ็กซ์พีเรียรุ่นก่อน ๆ ถึง 50%

Xperia  XZ1 ทำงานบนแอนดรอย์เวอร์ชันล่าสุด Android 8.0 Oreo  หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon  835 Mobile Platform ตอบสนองฉับไวแม้แต่การเล่นเกมกราฟิกหนักๆ และสามารถใช้เล่นเกมเครื่อง PlayStation4 ผ่านการเชื่อมต่อ PS4 Remote Play โดยไม่สะดุด ตัวเครื่องมอบความโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์และความทนทานที่เหนือระดับ ด้วยกระจก Corning  Gorilla 5 และสามารถกันน้ำกันฝุ่นถึงระดับ IP65/68 ตัวเครื่อง 4 เฉดสีใหม่ ได้แก่ Moonlit Blue, Venus Pink, Warm Silver, และ Black ตั้งราคาน่าสนใจ เพียง 22,990 บาท เริ่มจำหน่ายในเดือนกันยายน 2560

ด้าน  Xperia  XZ1 Compact สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่า  Xperia  XZ1 เทคโนโลยี 3D Creator กล้อง Motion Eye  การถ่ายวีดีโอ Super Slow Motion ระบบเสียง High-Resolution Audio  แต่ปรับหน้าจอลงมาที่ 4.6 นิ้ว พร้อมกล้องหน้ามุมกว้างพิเศษ(Super wide angle lens) ให้มุมมองที่กว้างถึง 120 องศา พร้อมแฟลชหน้า ทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่เก็บเพื่อนได้หมดครบถ้วน 2 เฉดสี Black และ Horizon Blue เริ่มจำหน่ายในเดือนตุลาคม แต่ยังไม่ตั้งราคาจำหน่าย

นอกจากนี้ โซนี่ไทยยังเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับกลาง  Xperia XA1 Plus สมาร์ทโฟนตระกูล XA รุ่นอัพเกรดล่าสุด ที่ยังคงโดดเด่นด้วยฟังก์ชั่นกล้องระดับไฮเอนด์ที่คมชัดด้วยเซ็นเซอร์ Exmor RS โดยกล้องหลักความละเอียดมากถึง 23 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล และสามารถเปิดใช้งานกล้องอย่างรวดเร็วภายใน 0.6 วินาทีและโฟกัสอัตโนมัติ จอแสดงผล Full HD ขนาด 5.5 นิ้ว ดีไซน์ตัวเครื่องที่มีขอบบางเฉียบหรูหราทุกมุมมอง ฟังก์ชั่นปลดล็อคด้วยการสแกนลายนิ้วมืออันแม่นยำเหมือนรุ่นแฟล็กชิพ จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของคุณ 4 เฉดสี Gold, Blue, Pink และ Black  โซนี่ไทยยังไม่ได้กำหนดราคาจำหน่าย แต่จะเปิดจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้เช่นกัน

ซาโตชิ เมกาตะ ตั้งเป้าหมายว่า การเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง Xperia  XZ 1 ในราคาเพียง 22,990 บาท ถือเป็นราคาที่เชื่อว่าสามารถแข่งขันกับสมาร์ทโฟนเรือธงของแบรนด์ใหญ่ในตลาดได้ เนื่องจากการตั้งราคาของคู่แข่งส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับสองหมื่นปลายๆ ถึงสามหมื่นกว่าบาท  เป็นข้อได้เปรียบที่เชื่อว่าจะโดนใจผู้บริโภค และช่วยขยับส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของโซนี่ ที่มีอยู่ 5% เพิ่มเป็น 10% ก่อนปิดปีงบประมาณของโซนี่ ในสิ้นไตรมาสแรกของปีหน้า

ตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมที่เคยกลายเป็นสินค้าแฟชั่น  ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง วันนี้ 2 แบรนด์ใหญ่ขยับราคาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของตนให้สูงขึ้นจนกลายเป็นสินค้าของคนในระดับบนอย่างแท้จริง จึงเป็นโอกาสของแบรนด์รองที่จะได้เข้ามาเพิ่มส่วนแบ่งจาก 2 แบรนด์ใหญ่

และโซนี่ก็รอโอกาสนี้อยู่เช่นกัน