ดูโฮม เดินล้ำคู่แข่ง ปรับธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มตัว

3903

การเติบโตของสังคมเมืองที่ขยายตัวออกไป ไม่เพียงแต่ในกรุงเทพฯ แต่รวมถึงเมืองใหญ่ๆ ทั้งเชียงใหม่ นครราชสีมา ชลบุรี หรือสงขลา ที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกๆปี  ตั้งแต่บ้านเดี่ยว  ทาวน์โฮม ย่านชานเมือง หรือคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า

ตลาดค้าปลีกอุปกรณ์ก่อสร้าง ตกแต่งบ้าน  เป็นอีกตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วตามการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แบรนด์ยักษ์ใหญ่ อย่าง บุญถาวร ที่อยู่มานานร่วม 40 ปี  โฮมโปร ของค่ายอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ แลนด์ แอนด์ เฮาส์ รวมถึง ไทยวัสดุ จากลุ่มเซ็นทรัล ต่างร่วมวงกันอย่างคึกคัก

ดูโฮม ก็เป็นอีกแบรนด์ศูนย์ค้าอุปกรณ์ก่อสร้าง ตกแต่งบ้าน ในตลาด ที่เริ่มเห็นมากขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่  แต่มีที่มาแตกต่างจากแบรนด์อื่นคือ การเป็นผู้ประกอบการผู้จำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ก่ออสร้าง จากภูธร อุบลราชธานี ชื่อบริษัท อุบลวัสดุ จำกัด  ก่อนจะขยายตัวมาสร้างแบรนด์ “ดูโฮม” โดยกลุ่มทายาทรุ่นที่ 2  นำโดย มารวย ตั้งมิตรประชา กรรมการบริหาร บริษัท อุบลวัสดุ จำกัด

ดูโฮม ภายใต้การบริหารของทายาทรุ่นที่ 2 ในตระกูลตั้งมิตรประชา มีการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว จากช่วงกว่า 20 ปีที่เปิดบริษัท อุบลวัสดุ มีสาขาเพียงแห่งเดียวในจังหวัดอุบลราชธานี แต่ 10 ปีต่อมา แบรนด์ ดูโฮม สาขาขยายสาขาออกไปถึง 8 สาขา และยังมีแผนขยายต่อไปอีกตามการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

การเติบโตของอย่างรวดเร็วของดูโฮม ทำให้ผู้บริหารอย่าง มารวย ต้องกลับมามองโครงสร้างระบบการทำงานใหม่ที่การทำงานแบบเดิมๆ โดยเฉพาะงานด้าน IT ที่รูปแบบเดิมๆ  On Premise ไม่สามารถขยายได้ทันกับการเติบโตของธุรกิจ การลงทุนเพื่อเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูล ที่เคยวางแผนลงทุนไว้ 5ปีขึ้นไป แต่เพียง 3-4 ปี เซิร์ฟเวอร์ก็เต็ม ต้องลงทุนกันใหม่

การ Transform องค์กรสู่ดิจิทัล จึงเป็นคำตอบที่จะพาดูโฮมทะลุกรอบเหล่านี้

                 สุรวุฐิ์ พรทาบทอง  Solution Architect  บริษัท อเมซอน เว็บ เซอร์วิส(ประเทศไทย) จำกัด หรือ AWS กล่าวว่า  เทคโนโลยีคลาวด์ คือคำตอบที่จะติดปีกให้กับธุรกิจได้ขยายออกไปมากตามที่ต้องการ

AWS เดิมคือฝ่ายไอทีของเว็บไซต์ช้อปปิ้งชื่อดัง amazon เติบโตแยกตัวออกมาเป็นบริษัท ให้บริการกับสตาร์ทอัพ และขยายสู่องค์กรต่างๆ ในประเทศไทย ดูโฮม ก็เป็นลูกค้ารายล่าสุดของ AWS

โดยจุดเริ่มต้นในการทำ Digital Transform ของดูโฮม คือการ เปิดเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ DoHome Shop Online บน www.dohome.co.th เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ของดูโฮม โดยใช้แพลตฟอร์ของ AWS เป็นรูปแบบการทำงานบนคลาวด์ ที่มีความเสถียรมากกว่า และไม่มีปัญหาการ  Downtime ของเซิร์ฟเวอร์ และตอบโจทย์ปัญหาของการทำอีคอมเมิร์ซของดูโฮม ซึ่งถือเป็นธุรกิจใหม่ ยังไม่สามารถคาดการณ์การเติบโต ส่งผลถึงการระบุขนาดของเซิร์ฟเวอร์ที่จะรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคตว่าจะต้องใช้เท่าไร คลาวด์จึงเป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ได้ตรงจุด

อีกความสำคัญของการนำระบบมาไว้บนคลาวด์ คือจะทำให้ ดูโฮม ออนไลน์ สามารถบริหารและให้บริการได้ตลาด 24 ชั่วโมง ใน 7 วัน โดยไม่จำเป็นต้องมีการตั้งทีมเพื่อดูแลการทำงานส่วนนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ การใช้บริการคลาวด์จาก AWS ยังช่วยให้ดูโฮมสามารถออกแคมเปญการตลาดได้อย่างรวดเร็วเพียงการคลิก แทนที่จะต้องใช้เวลาถึง 7   วัน และยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานได้ถึง 40% รวมทั้งสามารถลดระยะเวลาการเซ็ตอัพระบบจากเดิมที่ต้องใช้เวลา 3 เดือนของระบบ On Premise แบบเดิมๆ มาเหลือแค่ 2 สัปดาห์จากการทำงานบนคลาวด์

มารวย กล่าวว่า แม้ตลาดออนไลน์จะมียอดขายเพียง 1% ของยอดขายรวม แต่ในรอบปีที่ผ่านมาการขายผ่านช่องทางออนไลน์ก็เติบโตขึ้นมามาก ดูโฮม ช้อปออนไลน์ เปิดขึ้นเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ในพื้นที่ที่เรายังไปไม่ถึง โดยก่อนหน้าที่ AWS จะเข้ามาดูแล ดูโฮมเปิดช่องทางออนไลน์มาก่อน ก่อนที่จะนำอีคอมเมิร์ซขึ้นไปไว้บนคลาวด์  ถึงเวลานี้ นอกจากค่าดำเนินการด้านไอทีที่ลดลงจาก 1.5 แสนบาท เหลือเพียง 8-9 หมื่นบาทแล้ว  ในด้านรายได้จากการขายออนไลน์จากปีก่อนที่เคยทำได้ 13 ล้านบาท ก็คาดว่าจะเพิ่มเป็น 32 ล้านบาท ในปีนี้

โดยนอกจากการส่วนของอีคอมเมิร์ซไปไว้บนคลาวด์แล้ว ขั้นตอนต่อไป บริษัทฯจะนำระบบงานทั้งหมด อาทิ ระบบบัญชี การขาย การสั่งซื้อ สต็อคสินค้า และฝ่ายบุคคล ฯลฯ ขึ้นไปไว้บนคลาวด์  โดยใช้ระบบ SAP S/4 HANA ซึ่งจะเป็นโซลูชั่นที่สามารถขยายระบบ รองรับการทำงานที่จะมีมากขึ้น และมีความปลอดภัยในการทำธุรกรรม โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะทำให้การทำงานของอุบลวัสดุ และดูโฮม เป็นการทำงานบนดิจิทัลทั้งหมด รองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ด้านสุรวุฐิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยีคลาวด์ช่วยให้การทำงานเร็วขึ้น ไม่ได้แพงขึ้นอย่างที่คิด แต่กลับช่วยลดค่าใช้จ่าย แต่การที่หลายๆ องค์กรยังลังเลกับการทรานฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล ก็เพราะวิสัยทัศน์ของผู้บริหารองค์กร ที่ติดอยู่กับการทำงานแบบเดิมๆ มีการตั้งงบ ซื้ออุปกรณ์ เห็นอุปกรณ์อยู่ตรงหน้า แต่วันนี้ทุกอย่างหายไป  เปลี่ยนเป็นการเช่าใช้บริการ จ่ายตามการใช้งาน

ซึ่งคนรุ่นใหม่อย่าง มารวย ตั้งมิตรประชา กำลังพิสูจน์ให้เห็นจากการก้าวเดินการเติบโตของดูโฮม ต่อจากนี้ไป