“เราและนาย” เพนกวินชวนพี่เสกหาลูกค้าให้

1496

แม้วันนี้จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้บริการโทรศัพท์มือถือในเมืองไทยจาก 3 ค่ายหลัก เอไอเอส ทรูมูฟ และดีแทค ที่สำรวจเมื่อไตรมาแรกของปีนี้จะพุ่งทะลุหลัก 90 ล้านเลขหมายไปแล้ว มากกว่าประชากรทั้งประเทศไปร่วมครึ่งเท่าตัว แต่ตลาดมือถือของยังมีพื้นที่ว่างให้กับผู้ให้บริการรายใหม่

MVNO หรือ Mobile Virtual Network Operator อีกรูปแบบของการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างเจ้าของโครงข่ายรัฐวิสาหกิจที่มีการวางโครงข่ายอยู่แล้ว ทั้ง TOT และ CAT กับบริษัทเอกชนผู้ทำการตลาด และการขาย โดยแบ่งรายได้กัน

ดร.ชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ จำกัด ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในรูปแบบ MVNO แบรนด์ “ซิมเพนกวิน”  กล่าวว่า  ตลาดโทรศัพท์มือถือในเมืองไทยถือว่ามีขนาดใหญ่มาก ทั้งคนไทยที่ส่วนใหญ่มีการลงทะเบียนซิมมากกว่า 1 ซิม อีกทั้งชาวต่างประเทศ กลุ่มแรงงานทั้งชาวลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ ก็เป็นกลุ่มที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบรายเดือน ทั้งหมดนี้ทำให้ตนไม่เชื่อว่า รายใหญ่จะสามารถปิดตลาดได้ 100%

ซิมเพนกวิน เป็นซิมโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ให้บริการภายใต้โครงข่าย 850 MHz ของ CAT กำหนดแพ็คเกจการใช้แตกต่างไปจากผู้ให้บริการมือถือรายหลัก คือ การคิดค่าโทรเป็นวินาที ซึ่ง ดร.ชัยยศก็ยอมรับว่า คงไม่ใช่ซิมที่ 1 ของผู้ใช้ แต่จะเป็นซิมเสริมสำหรับการใช้ดาต้า รวมไปถึงกลุ่มคนที่ใช้โทรครั้งละไม่นาน  เช่น กลุ่มพนักงานส่งของ ดิลิเวอรี่ ที่กำลังเป็นธุรกิจที่เติบโตมากในปัจจุบัน คนเหล่านี้จะใช้โทรในการเช็คสถานที่ส่ง หรือคอนเฟิร์มการส่ง ที่แต่ละครั้งจะคุยไม่ถึงนาที การคิดค่าโทรเป็นวินาที จึงถูกว่าค่าโทรของค่ายหลักที่คิดเริ่มต้นเป็นนาที

ปัจจุบัน ซิมเพนกวินมียอดขายไปแล้วราว 8 แสนซิม โดยมีซิมที่ใช้งานเป็นประจำอยู่ราวครึ่งหนึ่ง ดร.ชัยยศ มองว่า  การขยายตลาดของ MVNO คงไม่สามารถจะใช้การสื่อสารผ่านสื่อเป็นหลักเหมือนค่ายใหญ่ได้ เพราะต้องใช้เงินลงทุนมาก แต่ต้องใช้การจับมือกับพันธมิตรที่มีฐานลูกค้า หรือฐานสมาชิกเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว  ซึ่งหนึ่งในรูปแบบความร่วมมือเช่นนี้ คือ การเปิดตัวซิมธนาคารออมสิน ของ 168 คอมมูนิเคชั่น ที่ร่วมมือกับธนาคารออมสิน ดึงลูกค้าธนาคารมาใช้บริการ ซึ่งธนาคารออมสินเองก็สามารถนำไปใช้ในการทำกิจกรรมกับลูกค้า สร้างความผูกพันให้กับแบรนด์ได้

เช่นเดียวกับ ซิมเพนกวิน ที่มีความร่วมมือกับศิลปินตำนานร็อก เพื่อชีวิตของเมืองไทย “เสก โลโซ” หรือ เสกสรรค์ ศุขพิมาย เปิดตัว “ซิมเพนกวินเราและนาย” มีเป้าหมายที่จะเจาะกลุ่มแฟนคลับของศิลปินร็อกคนนี้โดยเฉพาะ

กลุ่มแฟนคลับของเสก โลโซ กระจายอยู่ทั่วประเทศ  โดยใน Facebook : SEK LOSO ซึ่งเป็นเพจอย่างเป็นทางการของเสก โลโซ มีผู้ติดตามมากว่า 5.1 ล้านคน  โดยก่อนหน้านี้ บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ ก็เคยมีความร่วมมือกับเสก โลโซ ในการเปิดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ รุ่น LOSO LS1 ในราคาต่ำกว่า 3,000 บาทมาแล้ว และได้รับความสนใจจากกลุ่มแฟนคลับเป็นอย่างดี ดร.ชัยยศ ก็คาดว่า ซิมเพนกวิน เราและนาย จะประสบความสำเร็จในการเจาะกลุ่มแฟนคลับเสก โลโซ ได้ไม่แพ้กัน

ด้าน ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ กล่าวว่า  ซิมเพนกวินเราและนายนี้ ได้ออกแบบเพื่อแฟนคลับเสก โลโซ อย่างแท้จริง โดยกลุ่มแฟนคลับเสก โลโซ เป็นกลุ่มที่ผู้บริโภคที่ต้องการใช้งานค่าโทรและเน็ต แบบไม่ซับซ้อน ชอบอะไรที่เข้าใจง่าย และเป็นกลุ่มที่ใช้เฟสบุค และไลน์ กันเป็นประจำ ดังนั้น การนำเสนอโปรโมชั่นสำหรับ ซิมเพนกวินเราและนาย  จึงมีความง่ายเช่นกัน โดยใจ ตรงความต้องการ  ใช้ไม่หมดก็สามารถทบได้ และต่อโปรอัตโนมัติเมื่อเติมเงิน

โดยซิมเพนกวิน เราและนาย คิดค่าโทรวินาทีละ 1 สตางค์  ตั้งแต่วินาทีแรกทุกเครือข่าย ค่าอินเทอร์เน็ตจ่ายตามจริง 1 MB = 0.25 บาท (ความเร็ว 1 Mbps)  พร้อมโปรโมชั่นเสริมคู่กัน 3 แพ็กเกจ ได้แก่

–    โปรเราและนาย 7 วัน เล่นเฟซบุค และไลน์ไม่อั้นฟรี ให้เล่นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 1GB จากนั้นสามารถเล่นต่อได้ที่ความเร็ว 384 Kbps ตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น 7 วัน ราคา 89 บาท สมัครกด *555*01*1# โทรออก

–    โปรเราและนาย 30 วัน เล่นเฟซบุค และไลน์ไม่อั้นฟรี ให้เล่นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 2GB จากนั้นสามารถเล่นต่อได้ที่ความเร็ว 384 Kbps ตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น 30 วัน ราคา 279 บาท สมัครกด *555*02*1# โทรออก

–    โปรเราและนาย 30 วัน เล่นเฟซบุค และไลน์ไม่อั้นฟรี ให้เล่นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 10GB จากนั้นสามารถเล่นต่อได้ที่ความเร็ว 384 Kbps ตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น 30 วัน ราคา 559 บาท สมัครกด *555*03*1# โทรออก

พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวบริการใหม่ล่าสุด บริการเพนกวินให้ยืม เพื่อให้ลูกค้าติดต่อสื่อสาร ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องแม้กระทั่งในช่วงเงินหมด หรือไม่ได้เติมเงิน ก็สามารถใช้บริการ ‘ยืมเงิน’ ก่อนได้ โดยเพนกวินมีบริการใหม่ล่าสุด เพนกวินให้ยืม 30 บาท สมัครกด *505#  โทรออก (คิดค่าบริการ SMS ครั้งละ 2 บาท ราคายังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยซิมเพนกวินเราและนายวางจำหน่ายแล้วที่ 7-Eleven, ร้านเจมาร์ท และร้านขายมือถือ ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ กว่าหมื่นจุด รถขายที่วิ่งอยู่ทั่วประเทศ 70 คัน  และมีจุดเติมเงินค่าโทรได้กว่า 2 แสนจุด อาทิ 7-11, แฟมิลี่มาร์ท, ตู้เติมเงินบุญเติม, กะปุก, ซิงเกอร์ , เติมสบาย และแอพพลิเคชั่น Airplay , K mobile Banking plus เป็นต้น

ดร.ชัยยศ กล่าวว่า ซิมเพนกวินเราและนาย ถือเป็นความร่วมมือระหว่างซิมเพนกวิน กับพันธมิตรรายที่ 2 ต่อจากซิงเกอร์ ที่ได้ร่วมมือกันไปก่อนหน้า โดยเป้าหมายของการจำน่ายซิมเพนกวิน เราและนาย ถึงสิ้นปีนี้ อยู่ที่ 3 แสนซิม ซึ่งจะทำให้ยอดขายโดยรวมของซิมเพนกวินทะลุหลัก 1 ล้านซิม  และแผนการต่อไปของซิมเพนกวินก็จะมีการจับมือกับพันธมิตรเฉพาะกลุ่มเช่นนี้เพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะกลุ่มลอจิสติกส์ การขนส่ง รวมไปถึงวินมอเตอร์ไซค์

 ดร.ชัยยศ เชื่อว่า ค่าบริการที่ค่ายใหญ่ไม่กล้าลงมาเล่น  และการเจาะลงไปหากลุ่มเฉพาะ จะเป็นหนทางที่ทำให้ MVNO มีพื้นที่ในตลาดที่มั่นคงได้