“ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ครั้งที่ 6”

3522

เป็นอีกหนึ่งงานระดับประเทศที่ขาประจำ OTOP ไทยรอคอย นั่นคืองาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ครั้งที่ 6” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 12-20 สิงหาคม ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

         โดยปีนี้มีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พร้อมพระราชกรณียกิจทรงงานแบบมีชีวิต 4 ภาค ที่บริเวณโถงด้านหน้า ขณะที่ภายในฮอลล์ก็มีกิจกรรมสำคัญ 3 ส่วน คือ สืบสานตำนานผ้า ตำนานเส้นทางผ้าไหม-เส้นทางผ้าฝ้าย จัดแสดงผ้าโบราณ ผ้าหายาก, หัตถศิลป์ถิ่นไทย แสดงงานตามหมวดงานในมูลนิธิศิลปาชีพ ได้แก่ งานเครื่องถม เครื่องเงิน งานทอผ้า งานแกะสลักไม้ งานจิตรกรรม งานปั้น งานไม้ไผ่ ฯลฯ และการแสดงผลงานของศิลปินโอทอปที่มีความโดดเด่น

ขึ้นชื่อว่างานศิลปาชีพฯ แน่นอนว่า มูลนิธิศิลปาชีพ ต้องจัดเต็มอยู่แล้ว งานนี้จึงมีทั้งผลิตภัณฑ์ผ้า ทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าปักฝีมือชาวเขา ผ้าคลุมเตียง ผ้าขาวม้า เสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลัก กระเป๋าสาน ดอกไม้ประดิษฐ์ พืชผักผลไม้และเครื่องดื่มต่างๆ เช่นเดียวกับร้านจิตรลดาและมูลนิธิสายใจไทย ก็นำสินค้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษด้วย

          

ฝั่งผู้ประกอบการ OTOP ก็มากันครบตั้งแต่ OTOP Classic ระดับ 3-5 ดาว, โอทอประดับส่งออกต่างประเทศ, โอทอปขึ้นเครื่อง, โอทอปพรีเมียม ที่เก๋ไก๋ด้วยการแบ่งเป็นโซนตลาดผ้าชื่อดัง อาทิ ตลาดนาข่า จ.อุดรธานี, ตลาดผ้าบ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ, ตลาดผ้าจกแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่, ตลาดผ้าบาติก จ.สงขลา และตลาดผ้า จ.หนองบัวลำภู จากตลาดผ้าก็ไปเที่ยวชมหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว 4 หมู่บ้าน จาก 4 ภาค อิ่มอร่อยกับ โอทอปชวนชิมและ Street Food รวมสุดยอดอาหารรสเด็ดและผลไม้ขึ้นชื่อจากทุกจังหวัด ที่ถ้าแวะชิมครบ 266 บูธ คงกระเพาะแตกอยู่ในงาน!!

ที่บรรยายมาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งจาก 2,500 ร้านค้าที่คัดสรรผลิตภัณฑ์เด็ดๆ โดนๆ มาให้คุณได้เลือกช็อป สำหรับมือใหม่เที่ยวงานโอทอป ก่อนเข้างาน แนะนำให้ไปยืมรถเข็นสินค้าที่เคาน์เตอร์ด้านหน้าประตูทางเข้า เพราะนอกจากจะช่วยให้ช็อปเพลินแล้ว ยังสามารถช่วยพยุงสังขารในกรณีเดินช็อปจนขาลากได้อีกด้วย…เราเตือนคุณแล้วนะเออ ^^