ออฟฟิศเมท – เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ผนึกกำลังเปิดศึกส่งพัสดุ

4263

เชื่อว่า ภาพของรถขนสินค้า จักรยานยนต์ส่งพัสดุ ส่งสินค้า ได้กลายเป็นภาพคุ้นตาบนท้องถนนที่ผู้ใช้รถใช้ถนนเห็นกันในทุกวันนี้ไปแล้ว การเติบโตของการค้าขายออนไลน์ที่แพร่ขยายไปทั่วโลก  ได้กลายเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การจราจรในกรุงลอนดอนติดขัด ติดอันดับแนวหน้าของยุโรปมาแล้ว

แม้วันนี้การสำรวจมูลค่าการค้าออนไลน์ จะมีมูลค่าไม่ถึง 1% ของการค้าปลีก นั่นเป็นเพราะการสำรวจอาจจะลงไปไม่ถึงกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก กลุ่มเอสเอ็มอี รวมไปถึธุรกิจร้านอาหาร ที่ถือเป็นรายได้หลักของหนุ่มวินมอเตอร์ไซค์สีเขียว LINE MAN ซึ่งโดยรวมๆ มีมูลค่ามหาศาลไม่ต่างกัน

ตลาดที่น่าหลงใหล แต่ผู้ให้บริการขนส่งเจ้าถิ่นรายใหญ่ อย่างไปรษณีย์ไทย กลับมีปัญหาการบริการที่เป็นที่ประทับใจ ทำให้ผู้ให้บริการจากต่างประเทศ โดยเฉพาะ 2 ผู้ให้บริการจากฮ่องกง ทั้งเคอรี่ เอ็กซ์เพรส และ ลาล่ามูฟ มุ่งมั่นในการทำตลาดการบริการขนส่งพัสดุในเมืองไทยอย่างเต็มที่

เพราะขณะที่ลาล่ามูฟ จับมือกับ LINE รับงานส่งสินค้าสนับสนุนบริการ LINE MAN  ด้าน เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ก็ประกาศความร่วมมือกับออฟฟิศเมท ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอุปกรณ์สำนักงาน ของกลุ่มเซ็นทรัล

วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ออฟฟิศเมท ได้จับมือกับ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดให้บริการ OfficeMate x Kerry Express บริการส่งพัสดุด่วนในร้านออฟฟิศเมท ที่ครบครันด้วยอุปกรณ์แพ็คกิ้งมากที่สุด ตอบโจทย์ทั้งแพ็คและส่งในที่เดียว พร้อมชูจุดเด่น “ส่งพัสดุด่วนทั่วไทย ถึงวันถัดไป ถูกใจ ง่าย เร็ว” รองรับการขยายตัวของธุรกิจออนไลน์รายย่อยและกลุ่มธุรกิจ SME อย่างเต็มรูปแบบ การเพิ่มบริการทางธุรกิจ อย่างบริการส่งพัสดุนี้ ตอกย้ำให้ออฟฟิศเมทเป็น “One Stop Business Solutions” หรือ “ที่เดียวครบ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ” ด้วยจุดเด่น “ถูกใจ ง่าย เร็ว”

เจ้าของกิจการสามารถซื้ออุปกรณ์สำนักงานและธุรกิจ รวมถึงส่งพัสดุให้ลูกค้าตนได้ที่ร้านออฟฟิศเมทแบบครบและจบในที่เดียวจุดเด่นของบริการ OfficeMate x Kerry Express คือการส่งมอบความสะดวกสบายให้กับผู้ส่งพัสดุ ด้วยสถานที่ตั้งของสาขาที่เข้าถึงได้สะดวก สาขาส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ใกล้ที่จอดรถ ทำให้สามารถเปิดให้บริการตามเวลาปิดให้บริการของศูนย์ ที่ส่วนใหญ่ปิดราว 3-4 ทุ่ม  มีบริการส่งพัสดุที่รวดเร็วเพราะใช้เทคโนโลยีในการลดขั้นตอนการกรอกข้อมูลขณะส่ง ทำให้ประหยัดเวลาที่จุดบริการไปกว่าครึ่ง  และจุดขายสำคัญคือ การคิดราคาตามขนาดกล่อง โดยไม่ใช้ปัจจัยด้านน้ำหนักในการคำนวณค่าบริการ (หากน้ำหนักไม่เกิน 25 กิโลกรัม) โดยมีราคาค่าส่งพัสดุเริ่มต้นเพียง 35 บาท

ความร่วมมือของออฟฟิศเมท กับเคอรี่ เอ็กซ์เพรส เป็นการรวมจุดแข็งและลบจุดอ่อนของทั้ง 2 ฝ่าย โดยลูกค้าของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ส่วนใหญ่ คือกลุ่มพ่อค้า – แม่ค้าเอสเอ็มอี ออนไลน์  กลุ่มบุคคล ที่ส่งสินค้าน้อยชิ้น  ขณะที่ลูกค้าของออฟฟิศ เมท เป็นกลุ่มคนทำงาน พนักงานออฟฟิศ ที่พวกเขาเหล่านี้ก็มีอีกบทบาทเป็นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ เช่นกัน เมื่อเปิด  OfficeMate x Kerry Express  ออฟิศเมทก็จะได้ลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีเข้ามาใช้บริการ ขณะที่เคอรี่ฯ ก็จะได้ลูกค้าใหม่ๆ จากกลุ่มพนักงานออฟฟิศมากขึ้น และที่สำคัญคือ การได้จุดให้บริการเพิ่มขึ้น แข่งขันกับไปรษณีย์ไทยได้มากขึ้น

โดยแผนธุรกิจบริการส่งพัสดุด่วน OfficeMate x Kerry Express ขณะนี้เปิดให้บริการในร้านออฟฟิศเมท จำนวน 11 สาขา ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ชั้น G, อาคารจิวเวอรี่เทรด  เซ็นเตอร์ ชั้น 2, ซีคอน บางแค ชั้น B ,Tree on 3 พระราม 3 ชั้น G,  อาคารจัสมิน ซิตี้ (สุขุมวิท 23) ชั้น B1, มิดทาวน์ อโศก ชั้น B1, เทสโก้ พระราม1 ชั้น 2, บิ๊กซี พระราม 4 ชั้น G, บิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า เพชรเกษม, บิ๊กซี เอกมัย ชั้น 2 และ บิ๊กซี สุขสวัสดิ์ ชั้น 2 และภายในสิ้นปีนี้จะขยายเพิ่มเป็น 37 สาขา โดยจะเปิดให้บริการรวมกว่า 80 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2561 ซึ่งจะทำให้ร้านออฟฟิศเมทมีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้นมากกว่า 15% และยอดขายที่ร้านออฟฟิศเมทเติบโตอีก 15-20% ในปี 2561

“OfficeMate x Kerry Express จะช่วยเสริมให้ออฟฟิศเมท สามารถให้บริการ One Stop Shopping ได้ครบสมบูรณ์มากขึ้น  ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มการให้บริการออกแบบโลโก้ ออกแบบและผลิตกล่องพัสดุ ให้กับลูกค้าเอสเอ็มอี มีบริการรับบริหารคลังสินค้าให้กับลูกค้า โดยปัจจุบัน ออฟฟิศเมท มีคลังสินค้าขนาด 3.5 หมื่นตารางเมตร ใหญ่ที่สุดในอาเซียนอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา  ขณะที่บริการส่งสินค้าก็จะมีบริการสำหรับลูกค้ารายใหญ่ Key Account ที่จะให้บริการที่พิเศษกว่าในอนาคต”  วรวุฒิกล่าว

ด้านอเล็กซ์ อึ้ง ผู้อำนวยการบริหารสายงานธุรกิจรับ-ส่งพัสดุ เคอรี่ โลจิสติกส์กรุ๊ป ประจำสาขาประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ในปีนี้นั้น เพื่อต้องการที่จะเพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น OfficeMate x Kerry Express จึงถือเป็นด่านแรก ที่จะพาเคอรี่เข้าสู่ฐานลูกค้าต่างๆ ให้ปรากฏอยู่ในทุกที่ โดยฐานลูกค้าในปัจจุบันเริ่มมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจออนไลน์รายย่อยและกลุ่มธุรกิจ SME ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าเดียวกันกับออฟฟิศเมท ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในการใช้บริการรวมถึงตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่จำกัด  และรวดเร็ว เราจึงต้องการที่จะเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นและตอบสนองความต้องการเหล่านั้น เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากที่สุด

สำหรับแผนที่ตามมา คือการขยายระบบการกระจายสินค้า ปัจจุบัน บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด มีจุดที่ให้บริการสำหรับบุคคลทั่วไปมาใช้บริการส่งพัสดุทั้งสิ้นกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้าและคัดแยกสินค้าอีกเกือบ 400 แห่ง กระจายอยู่ทุกพื้นที่ และเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ามีกำลังค่อยๆขยายเพิ่มมากขึ้น ทางเคอรี่ได้สร้างศูนย์กระจายสินค้าใหม่ที่ ปทุมธานี-บางปะอิน เคลื่อนฐานเข้าสู่ฝั่งเหนือของกรุงเทพฯ อย่างเต็มตัว โดยโครงการเพิ่งแล้วเสร็จไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สามารถรองรับพัสดุได้ถึง 200,000 ชิ้นต่อวัน นอกจากนี้  ยังมีแผนที่จะขยายศูนย์กระจายสินค้าไปยังฝั่งตะวันตกเพิ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนศูนย์กระจายสินค้าบางนาก็มีการปรับปรุงขยายพื้นที่เพิ่มเติมเช่นกัน เมื่อทุกโครงการแล้วเสร็จนั้น ปลายปีนี้  โดยศูนย์กระจายสินค้าของเคอรี่ เอ็กซ์เพรสทั้งหมด จะสามารถรองรับพัสดุได้ถึง 500,000 ชิ้น ต่อวัน

ส่วนในปีหน้า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) จะมีการลงทุนอีกราว 1,000 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบโลจิสติก ขยายศูนย์การกระจายสินค้า เพิ่มจำนวนยานยนต์ในการขนส่งทั้งรถบรรทุก และจักรยานยนต์  รวมถึงการจ้างงานเพิ่มขึ้น

แน่นอนว่า เมื่อเอกชนมีการรวมตัวกันเช่นนี้ รัฐวิสาหกิจอย่าง ไปรษณีย์ไทย หากคิดแต่จะเพิ่มการบริการ แต่ไม่หันไปปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้น ลดเสียงต่อว่าให้น้อยลง  อีกไม่นาน คงถูกทิ้งให้อยู่ข้างหลัง