สสว.ลงพื้นที่เชียงใหม่ ปั้นสุดยอดเอสเอ็มอี ช่วยเร่งเครื่องเศรษฐกิจ

1429


สสว. เดินหน้า โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด ลงพื้นที่เชียงใหม่ เร่งปั้นผู้ประกอบการแนวหน้าหวังเพิ่มรายได้ 20% สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นางสุทธิกานต์ มาสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและประสานเครือข่าย สสว. เปิดเผยว่า ในปีนี้สสว.ได้จัดทำ โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด ขึ้น ด้วยงบประมาณ 46 ล้านบาท ภายใต้ความร่วมมือกับ สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง สอดรับยุทธศาสตร์การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ระยะเร่งด่วนปี2558 ซึ่งโครงการฯมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับสู่เอสเอ็มอี 4.0 และสร้างต้นแบบธุรกิจที่มีศักยภาพระดับจังหวัด ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า20%

ทั้งนี้ สสว. ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดอบรมสัมมนาหัวข้อ “ยกระดับเอสเอ็มอีไทย เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0”เพิ่มความรู้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งในปีนี้จะเปิดรับผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจังหวัดละ 6รายจากอุตสาหกรรม food และnon-food รวมจำนวน 462รายทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 231ราย คัดเลือกผู้ประกอบการตัวแทนจังหวัดใน3กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่เพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจ (Start up) 2. กลุ่มที่มีศักยภาพในการตลาด (Rising Star) 3.กลุ่มที่อยู่ในช่วงฟื้นตัว (Turn Around) มุ้งสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการ ลดอุปสรรคทางธุรกิจ และเพิ่มโอกาสทางการตลาด ซึ่งสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ www.sme.co.th หรือ ติดต่อ 1301
นางสาวดนิตา อนันตธรรม ผู้บริหารบริษัท ครัวดอยตุง จำกัด (เชียงใหม่) ผู้ผลิตน้ำพริกกึ่งสำเร็จรูปที่คงคุณค่าและรสชาติแบบต้นตำรับล้านนา เปิดเผยว่า คาดหวังว่าการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งเป็นโอกาสดีที่ทำให้เจอคู่ค้าทางธุรกิจ

“สินค้าเราเป็นสินค้าท้องถิ่นในภาคเหนือ เราเห็นว่าสินค้าจากภาคต่างๆ ยังส่งสินค้าขึ้นมาขายถึงภาคเหนือได้ และทำไมสินค้าภาคเหนือที่มีดีอยู่แล้วจะทำไม่ได้ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีส่วนช่วยสนับสนุนและเอื้อประโยชน์ให้ได้เจอคู่ค้าตัวจริงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย”

ด้านนางจงกลรัตน์ เสริมพาณิชย์ ประธานกรรมการอาวุโส บริษัท วาไรตี้ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด (เชียงใหม่) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาสมุนไพร ตรา เนเชอรัล เทรนด์ดี้ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรในรูปแบบของ “ชาไทย” โดยคัดสรรวัตถุดิบที่เขียวสดให้ได้พืชสมุนไพรของไทยจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ สำหรับการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ คาดหวังถึง การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ดึงดูดผู้บริโภค โดนใจกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งหวังให้โครงการให้ความรู้ด้านการขอใบอนุญาตจากหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ และต้องการพัฒนาคุณภาพโรงงาน สินค้าเกษตรกรรมในระดับสากล

นางดารา วงศ์วรรณ ผู้บริหารบริษัท ไวด์เนเจอร์ เชียงใหม่ จำกัด (เชียงใหม่)ผู้ผลิตแยมและไอศกรีมผลไม้ตราไวด์เนเจอร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตแยมและไอศกรีมผลไม้ตราไวลด์เนเจอร์ นอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจแล้ว ยังช่วยสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยที่ทำเกษตรอินทรีย์ผสมผสานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง อาทิ ส้ม เสาวรส ลูกหม่อน มะเกี๋ยง สตรอเบอรี่ ใช้เป็นวัตถุดิบ ซึ่งธุรกิจได้เติบโตพร้อมชุมชน ทั้งนี้มุ่งพัฒนาธุรกิจต่อเนื่องผ่านการเข้าร่วมโครงการจากภาครัฐ