ปรากฏการณ์ใหม่ทางการตลาดกลุ่มชาวสีรุ้ง …Thailand LGBT Expo 2017 ครั้งแรกในเมืองไทย

4659

LGBT เป็นคำย่อมาจากกลุ่มหญิงรักหญิง (Lesbian) ชายรักชาย(Gay) กลุ่มผู้รักคนทั้งสองเพศ (Bisexual) และกลุ่มผู้ข้ามเพศ(Transgender) นำมารวมเป็น “กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ”

จากข้อมูลของ LGBT-Captial.com เว็บไซต์ชื่อดังที่เป็นศูนย์รวมของ LGBT ที่ได้มีการประมาณการไว้ในปี 2558 ว่า ในช่วงนั้นมีประชากรชาว LGBT ทั่วโลกรวมกันราว 450 ล้านคน แม้จะไม่มากเมื่อเทียบกับประชากรโลกที่มีอยู่ถึง 7,300 ล้านคน แต่ผู้บริโภคกลุ่มLGBT มีกำลังซื้อมากถึง 3.7ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

GLBT ไทยติดอันดับ4 ของเอเชีย

ในจำนวนอยู่ในภูมิภาคเอเชียสูงถึงราว 270 ล้านคน หรือเท่ากับ 60 % ของชาว LGBT ทั้งหมด โดยจีนเป็นประเทศที่มีชาว LGBT สูงสุดถึง 85 ล้านคน ตามด้วยอินเดีย 80 ล้านคน ญี่ปุ่น 8 ล้านคน และประเทศไทยที่มีสูงถึง 4 ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับ 4 ในเอเชีย

โดยระบุว่า ในประเทศไทยนั้นประชากร LGBT มีรายได้สูงถึง 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการธุริจหลายภาคส่วนต่างวิเคราะหักนว่า ในเชิงสถิติที่ระบุว่าประเทศไทยมีประชากรชาว LGBT จำนวน 4 ล้านนั้น ในภาพความเป้นจริงแล้วมีมากกว่านั้นแน่นอน

ดังนั้น ประชากรในกลุ่มนี้จึงถือว่า เป็นตลาดที่น่าสนใจและน่าจัตามองเป็นอย่างมาก ขณะที่เจ้าของสินค้าต่างก็เริ่มผลิตสินค้าและบริการออกมารองรับแบบเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงและประชากรกลุ่มนี้ก็มีกำลังซื้อที่สูง

รายได้สูง-กล้าใช้จ่าย-มีแบรนด์รอยัลตี้

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ ExperianInformation Solution Inc. ระบุว่าชาว LGBT ส่วนใหญ่มีระดับรายได้ค่อนข้างสูง โดยพบว่ารายได้ต่อคนต่อปีของชาว LGBT (ชาย) ในสหรัฐฯ สูงกว่ารายได้ต่อคนต่อปีเฉลี่ยของประชากรชายทั่ว ไปราว 800ดอลลาร์สหรัฐ และรายได้ต่อปีของครอบครัว LGBT (ชาย-ชาย) โดยเฉลี่ยสูงกว่ารายได้ต่อปีของครอบครัวชาย-หญิงทั่วไปราว 13,400 ดอลาร์สหรัฐ

ที่สำคัญชาว LGBT ส่วนใหญ่ไม่มีบุตร จึงไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลและเก็บออมเพื่อบุตร ทำให้ชาว LGBT หรือเรียกว่ากลุ่ม “DINK” (Double Income,No Kids) มีอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยและมีกำลังซื้อสูงมาก กล้าซื้อ กล้าใช้ ชื่นชอบการใช้จ่ายซื้อสินค้าและให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ว่าใช้แล้วต้องดูดีเพื่อทำให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับในสังคม

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะนิยมใช้ของแพงคุณภาพระดับพรีเมียม

เคยมีการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกลุ่มนี้พบว่าเป็นคนที่มีความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผู้บริโภคกลุ่มอื่น จึงไม่น่าแปลกใจที่ตอนนี้ผู้ประกอบการจำนวนมากหันมารุกจับตลาดกลุ่มนี้กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับความบันเทิง ความสวยงาม สัตว์เลี้ยงท่องเที่ยว และเพื่อปรับปรุงที่อยู่อาศัย

อิมแพ็ค รุกจัดThailand LGBT Expo 2017

สำหรับประเทศไทย ก่อนหน้านี้ บริษัท ลาโกบี้ จำกัด ได้เปิดตัวเว็บไซต์ช๊อปปิ้งออนไลน์เฉพาะกลุ่ม LGBT แห่งแรกในเอเชียภายใต้ชื่อwww.lagobe.comซึ่งทำหน้าที่เป็นห้างสรรพสินค้า แบบออนไลน์ ของ LGBT แห่งแรกในเอเชีย ให้กลุ่มกลุ่มลูกค้า LGBT ไว้ช๊อปปิ้ง แฟชั่นโดยเฉพาะ แบบไม่ตกเทรนด์

และล่าสุด “อิมแพ็คเอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์” ได้ประกาศจัดงาน Thailand LGBT Expo 2017 อย่างยิ่งใหญ่ครั้งแรกในเมืองไทยระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2560 ณ อาคาร 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานีเพื่อเอาใจสาวกชาว LGBT หรือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นการออกบูธแสดงสินค้าและบริการหลากหลายแบรนด์ที่เป็นมิตรกับกลุ่ม LGBT ให้การสนับสนุนและยอมรับในระดับสากลการประกวด Mr. Gay World Thailand 2018การเฟ้นหาหนุ่มหล่อมากความสามารถเพื่อไปประกวดต่อในเวทีระดับโลก การประชันความสามารถกันแบบสุดพลังกับการแข่งขัน “LGBT ก็ Talent”

อัพเดทเทรนด์แฟชั่นแบบเว่อร์วังอลังการกับ “LGBT Fashion Week” แฟชั่นโชว์คอลเลคชั่นพิเศษสุดจากแบรนด์ชั้นนำ การประกวด One Man One Women เป็นหญิงก็สวย เป็นชายก็หล่อ ภาคภูมิใจกับความสำเร็จของชาว LGBT ไปกับนิทรรศการ “Hall of Fame” การประกวดที่เน้นสมอง สติปัญญาและไหวพริบ “Miss BBC” เป็นต้น

ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการท่องเที่ยว นำเสนอสินค้า บริการ และกิจกรรมที่สร้างสรรค์ รวมไปถึงเป็นเวทีกลางในการพบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้แสดงออกถึงศักยภาพของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ อีกทั้งเปิดพื้นที่ และโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่มีสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของชาว LGBT