กฎที่ควรรู้สำหรับนักท่องเที่ยวหน้าใหม่…ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

1959

เป็นที่รู้กันว่าการวางแผนในการจัดกระเป๋าเดินทางที่ดีจะช่วยลดความกังวลของนักท่องเที่ยว

ดังนั้นวางแผนการจัดกระเป๋าเดินทางทุกครั้งก่อนออกเดินทางจึงมีความสำคัญอย่างมาก

แต่หากคุณไม่มั่นใจว่าการจัดของตัวเองถูกต้องหรือไม่ Skyscanner (Skyscanner.co.th) ผู้นำด้านเสิร์ชเอ็นจิ้น หรือบริการค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พักและรถเช่าออนไลน์ ได้รวบรวมข้อควรรู้ในการจัดกระเป๋า พร้อมทั้งสิ่งที่ต้องติดกระเป๋าทุกครั้งในการท่องเที่ยว

รวมทั้งแนะนำกฎเกณฑ์ในการเดินทางในแต่ละประเทศ พร้อมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับสิ่งของต้องห้ามในการเดินทางไปต่างประเทศ ดังนี้

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกาไม่ควรล็อกกระเป๋าเดินทางเนื่องจากอาจจะมีการสุ่มตรวจ อย่างไรก็ตาม หากมีของมีค่าข้างในกระเป๋า และไม่สามารถที่จะไม่ล็อกกระเป๋าเดินทางได้ แนะนำให้ใช้กุญแจที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยในการเดินทางของสหรัฐอเมริกา หรือ TSA เพื่อหลีกเลียงการถูกตัดล็อกโดยเจ้าหน้าที่ตรวจค้นกระเป๋าซึ่งมักจะสุ่มตรวจกระเป๋าเดินทาง

 สำหรับกุญแจล็อก TSA นั้น สามารถซื้อได้ที่สนามบิน และร้านขายกระเป๋าทั่วไป ซึ่งจะมีราคาแพงกว่ากุญแจทั่วไป

นักท่องเที่ยวจะต้องไม่พกพาของเหลวเกิน 100 มิลลิลิตร ขึ้นเครื่องบิน ทั้งนี้ ของเหลวที่มีปริมาณ 100 มิลลิลิตรหรือต่ำกว่า เช่น มาสคารา ครีม หรือน้ำดื่ม จะต้องถูกใส่ในถุงพลาสติกใสที่เจ้าหน้าที่สามารถเห็นได้ชัดเจน

หากจำเป็นต้องพกขวดยาที่มีปริมาณเกินกำหนดขึ้นเครื่องจะต้องแจ้งเจ้าที่สนามบินก่อนออกเดินทางล่วงหน้า ถ้าเป็นยาชนิดเม็ด แนะนำให้ลองกล่องเก็บยาสำหรับ 7 วันเพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับการจัดยา และเจ้าหน้าที่สามารถเห็นได้อีกด้วย

ผู้โดยสารเดินทางจากไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักรจาก 13 ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาไม่สามารถพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น แล็ปท็อป แท็บเล็ต กล้อง เครื่องเล่นดีวีดี หรืออุปกรณ์อื่นๆ ยกเว้นโทรศัพท์มือถือ ขึ้นเครื่อง

ห้ามนำอาหารหรือผลไม้ที่มีกลิ่น เช่น ทุเรียน ขนุน หรือน้ำปลาขึ้นเครื่อง

ห้ามนำพาวเวอร์แบงค์ (Power Bank) ที่มีความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAHขึ้นเครื่อง

สำหรับขนาดกระเป๋านั้น ถึงแม้ว่าผู้ที่เดินทางเป็นประจำจะคุ้นเคยกับรายละเอียดของการโหลดกระเป๋ากระเดินทาง แต่ยังมีผู้ที่ไม่เข้าใจถึงความแตกต่างของกระเป๋าเดินทางที่โหลดขึ้นเครื่องกับกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องบิน

หลายๆครั้ง สายการบินอนุญาตให้ถึอกระเป๋าที่มีขนาดไม่เกิน 22 นิ้ว และน้ำหนักไม่เกิน 7-10 กิโลกรัมขึ้นเครื่อง ดังนั้นควรนึกถึงกฎเกณฑ์ของกระเป๋าเดินทางก่อนเสมอเมื่อวางแผนการเดินทาง และที่สำคัญควรนึกถึงของที่จะซื้อเพิ่มในระหว่างการเดินทางด้วย

ทั้งหมดนี้แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็เป็นข้อมูลนักเดินทางควรรู้ก่อนที่จะออกเดินทาง เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวแต่ละทริปเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุข….