50ปี ฟูจิ ซีร็อกซ์ จากกระดาษสู่เทคโลยีเอกสาร 4.0

1742

ถ้าพูดถึงการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ติดปากผู้บริโภค ว่ากันว่า สุดยอดของแบรนด์ คือการถูกใช้เป็น  Generic Brand หรือการที่ชื่อแบรนด์ถูกเรียกแทนสินค้า

แต่น่าแปลกที่หลายแบรนด์เก่าแก่ที่ถูกเรียกติดปากแทนตัวสินค้านั้นๆ ในวันนี้ ส่วนใหญ่ ถ้าไม่ดับหายไป ก็แทบจะถูกลืม ไม่ว่าจะเป็น แฟ้บ ที่เรียกแทนผงซักฟอกจนติดปาก  โกเต็กซ์ ผ้าอนามัยของคนรุ่นคุณแม่ หรือแม้แต่ แฟซ่า ก็ห่างจากตำแหน่งผู้นำตลาดแชมพูสระผมไปมาก

ซีร็อกซ์ เป็นอีกแบรนด์ ที่ถูกเรียกแทนการถ่ายเอกสาร ก็อยู่ในสภาพที่เสี่ยงจากการล้มหายตายจาก แต่ไม่ใช่ล้มเพราะการแข่งขันทางการตลาดเหมือนแบรนด์อื่นที่ว่ามา หากแต่เป็นเรื่องของเทรนด์เทคโนโลยีที่ได้สร้างความล่มสลายให้กับสินค้าหลายตัวมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูปฟิล์ม เทปคาสเซ็ท เครื่องเล่นซีดี  และเครื่องถ่ายเอกสารก็เป็นอีกอุปกรณ์ที่หายไป

ฟูจิ ซีร็อกซ์ ประเทศไทยในปีนี้ ครบรอบ 5 ทศวรรษ  หรือ 50 ปีที่ดำเนินธุรกิจมา จึงได้ประกาศจุดเปลี่ยนจากจุดเริ่มต้นการเป็นผู้นำด้านอุปกรณ์เครื่องถ่ายเอกสาร กลายเป็น ผู้นำธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์การพิมพ์และการบริหารจัดการเอกสารอย่างครบวงจร พร้อมมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการให้บริการโซลูชั่นและบริการตามนโยบายประเทศไทย 4.0

ด้านสมมาตร บุณยะสุนานนท์ รองประธาน บริษัท ฟูจิ ซีร็อซ์(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วันนี้เครื่องถ่ายเอกสารถูกเปลี่ยนไปเป็นเครื่อง Digital Multi-Function ที่สามารถทำงานได้มากกว่าการถ่ายเอกสารเป็นกระดาษ แต่เป็นเอกสารดิจิทัลที่สามารถส่งต่อไปที่ไหนก็ได้ที่มีอินเทอร์เน็ต รองรับการทำงานที่ใดก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ในบริษัทเหมือนอดีต ผ่านการสื่อสารที่รวดเร็วผ่านเทคโนโลยี Cloud

                                      

                                                สมมาตร บุณยะสุนานนท์

รองประธาน บริษัท ฟูจิ ซีร็อซ์(ประเทศไทย) จำกัด

 

ฟูจิ ซีร็อกซ์ ในวัย 50 ปี มีการปรับทิศทางธุรกิจรองรับกับ Smart Office ด้วย โซลูชั่น  “Smart Work Gateway” ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับรูปแบบการทำงานภายในองค์กรให้เป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และเป็นการท้าทายกับธุรกิจยุคใหม่กับกระแสไทยแลนด์ 4.0 ด้วยคุณสมบัติของโซลูชั่นและบริการที่ฟูจิ ซีร็อกซ์มี ทำให้สามารถบริหารจัดการเอกสารได้จากทุกที่ ทุกเวลา ผ่านการเชื่อมโยงด้วยระบบคลาวด์ ทั้งในส่วนของการใช้ข้อมูลร่วมกัน การสั่งงานพิมพ์ และการแชร์ข้อมูลงานพิมพ์ให้กับผู้อื่นโดยผ่านการสั่งการได้จากทุกอุปกรณ์ ทั้งจากเครื่องมัลติฟังก์ชั่น สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ และสามารถมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของข้อมูลด้วยระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูงที่ผ่านการรับรองการประเมิน ISO27001 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสูงสุดในปัจจุบัน

โดยความหลากหลายของคลาวด์โซลูชั่นและบริการที่ฟูจิ ซีร็อกซ์ นำเสนอสามารถตอบสนองได้ในทุกความต้องการของฟังก์ชันที่สำคัญในองค์กร ตั้งแต่ระดับอุตสาหกรรมไปจนถึงองค์กรขนาดเล็ก อาทิ  บริการ

CCT: Cloud Communication Tool ที่สามารถเข้าถึงระบบคลาวด์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งช่วยทำให้การทำงานของฝ่ายขายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทั้งในแง่การสื่อสารและงานเอกสารต่าง ๆ

SkyDesk Media Switch : ทำหน้าที่รวบรวมเนื้อหาดิจิทัลผ่านกล้องถ่ายรูปบนโทรศัพท์มือถือ โดย Media Switch จะเชื่อมต่อข้อมูลดิจิทัลได้จำนวนมาก อาทิ วิดีโอ คลิปเสียง และเว็บไซต์โดยตรงกับสื่อสิ่งพิมพ์

SkyDesk Media Trek : เป็นบริการระบบคลาวด์ที่เชื่อมต่อกับระบบนำทางด้วยเสียง ไปยังระบบตำแหน่งที่ตั้งทั่วโลก (GPS) ผ่านสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งานแต่ละราย ซึ่งจะช่วยให้ช่วยให้รัฐบาล บริษัท และองค์กรต่าง ๆ สามารถจัดทำและนำเสนอคู่มือท่องเที่ยวผ่านระบบเสียงได้หลายภาษาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งภาษาไทยและญี่ปุ่นได้อย่างดี

 XMPie : แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำเร็จรูปซึ่งสนับสนุนข้อมูลและงานพิมพ์ที่หลากหลาย ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์สำหรับเอเจนซี่ นักออกแบบเว็บไซต์ หรือเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ เติบโตและได้รับประโยชน์จากแพลตฟอร์ม

Digital Invoice Hub : โซลูชั่นสำหรับการเงินและการบัญชีช่วยลดภาระงานในการป้อนข้อมูลด้วยตนเองของใบแจ้งหนี้ไปยังระบบ ERP ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บเอกสารและเรียกค้นเอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการแบ่งปันและอนุมัติผ่านทางเว็บพอร์ทัล และช่วยเพิ่มความถูกต้องของจำนวนเงินในการชำระ ด้วยการยืนยันโดยสามารถตรวจสอบความถูกต้องโดยเปรียบเทียบกับใบเสนอราคา  (PO) ได้ สร้างความพึงพอใจให้กับ supplier ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

Mail Room Solution : โซลูชั่นซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการงานเอกสารขาเข้า-ขาออกขององค์กร ทั้งการรับ-ส่งโดยไปรษณีย์ แมสเซนเจอร์ หรือรูปแบบการส่งเอกสารแบบต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ พร้อมจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัล ช่วยในการค้นหา การจัดทำรายงานและบริหารจัดการ Mail Room ที่ยุ่งยากได้อย่างง่ายดาย

Print Room Solution: โซลูชั่นสำหรับการจัดการห้องพิมพ์ออนไลน์ได้ง่ายขึ้นเพื่อช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายสำหรับองค์กร

กิติกร นงค์สวัสดิ์ Director Fuji Xerox Global Service  บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โซลูชั่นเหล่านี้ บางบริการฟูจิ ซีร็อกซ์มีการให้บริการลูกค้ามาร่วม 10 ปีแล้ว ทั้งในกลุ่มลูกค้าบริษัทโทรคมนาคม, กลุ่มบริษัทอาหาร และบริษัทการเงิน แต่ส่วนใหญ่เป็นงานด้านเอกสารขาออก เช่น ใบแจ้งค่าบริการ  แต่ปัจจุบันโซลูชั่นที่นำเสนอสามารถรับงานขาเข้า เช่น โซลูชั่นการจัดระบบ invoiceที่จะช่วยให้การเบิกจ่ายรวดเร็ว และลดความยุ่งยาก

วันนี้ระบบเอกสารกระดาษแม้ยังมีบทบาทมากอยู่ ธุรกิจด้านการขาย-เช่าเครื่อง Digital Multi-Function           ก็ยังเป็นรายได้ส่วนใหญ่ของฟูจิ ซีร็อกซ์  แต่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจากการใช้เอกสารกระดาษเป็นเอกสารดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นปีละไม่ต่ำกว่า 10% และภายใน 5-10 ปี ก็อาจจะเหลือน้อยลงจนถึงหมดไป แต่เป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ บริษัทต่างๆ จะให้ความรู้ความมั่นใจกับผู้บริโภคที่จะลดการใช้กระดาษในกรณีต่างๆ เช่น ใบแจ้งหนี้ หรือใบเสร็จ

ผู้บริหารฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) เชื่อมั่นว่า โซลูชั่นที่ฟูจิ ซีร็อกซ์นำเสนอนี้ จะเป็นแนวทางธุรกิจของบริษัทในทศวรรษใหม่ ๆ นี้ ซีร็อกซ์จะไม่ใช่ชื่อเรียกการถ่ายเอกสาร แต่คือชื่อของโซลูชั่นที่จะพาธุรกิจก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 และเป้าหมายของฟูจิ ซีร็อกซ์ คือการเฉลิมฉลองการเป็นองค์กรที่ทำรายได้ระดับหมื่นล้านใน 2020 ให้ได้