แนะวิธีเรียนอย่างไรให้ได้เกรดดี…สำหรับคนขี้เกียจ

3552

ใครๆ ก็รู้ว่าขี้เกียจนั้นไม่ดี ขี้เกียจบ่อยเข้าก็จะกลายเป็นนิสัยและกลายเป็นคนเฉื่อยชา แต่ถ้าเจ้าความขี้เกียจมาเยือนในขณะที่มีการบ้านต้องทำ มีหนังสือต้องอ่าน มีรายงานต้องส่ง มี The Mask Singer ต้องดู

ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในการเรียนจะได้ประหยัดเวลาแต่ว่าได้ผลลัพธ์เลิศเหมือนเดิม

1.ตั้งใจเรียนตั้งแต่อยู่ในห้อง:ถ้าไม่มัวแต่ก้มหน้าแชท หรือเล่นมือถือในห้องเรียน แต่ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ถ้าไม่เข้าใจก็ถามซะตั้งแต่ตอนนั้น จะช่วยให้เราไม่ต้องมาพยายามทำความเข้าใจทีหลัง

ซึ่งแน่นอนว่าย่อมเสียเวลากว่า อีกอย่างเวลาใกล้สอบ ถ้าเป็นเรื่องที่เราเข้าใจอยู่แล้วก็ไม่ต้องอ่านหนังสือหนักมาก ประหยัดเวลาได้อีกต่อหนึ่ง

2.ใช้ปากกาหลายๆ สีในการจดโน้ต :ลองนึกดูว่าการอ่านหนังสือที่มีแต่หน้ากระดาษสีขาวตัวหนังสือสีดำทั้งหน้า กับหนังสือที่มีสีสันสดใส แบบไหนน่าอ่านกว่ากัน

แน่นอนว่า โน้ตที่ใช้ปากกาสีสวย เส้นชัด หลายๆ สีย่อมอ่านเพลินกว่าเป็นไหนๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เรียนสนุกขึ้นแล้ว การใช้สีแบ่งลำดับความสำคัญและแบ่งหมวดหมู่ของเนื้อหาก็ช่วยให้เราเข้าใจง่ายขึ้น

เทคนิคนี้ดีจริง เพราะขนาดดาราสาวขวัญใจวัยฮอร์โมนอย่าง“ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร” ที่เก่งทั้งการแสดงและการเรียนยังแนะนำเอาไว้ตอนที่ไปร่วมงานเปิดตัวปากกาเปเปอร์เมท อิงค์จอย เจล

โดยสาวฟรังบอกเอาไว้ว่า หลักๆ เธอจะเน้นใช้ปากกาสีสดใสให้แตกต่างจากสีของตัวอักษรในหนังสือที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้เห็นชัดๆ และมีการขีดเส้นใต้ประโยคสำคัญด้วย แต่ถ้าเป็นการจดโน้ตไว้สำหรับอ่านทบทวนก่อนสอบ ฟรังบอกว่าจะอ่านไปจดไป อันไหนที่อาจารย์เน้นในห้อง หรือที่ต้องจำให้ได้เป๊ะๆ ก็จะจดด้วยปากกาสีที่ชอบที่สุด

แล้วอันไหนที่สำคัญรองลงมาก็จดด้วยอีกสีหนึ่ง พอใกล้สอบเธอจะจดโน้ตสรุปที่เรียนมาย่อๆ อีกครั้ง โดยแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนๆ แล้วใช้สีช่วยแบ่งตามลำดับความสำคัญ ก่อนเข้าห้องสอบก็จะอ่านทวนเฉพาะสีที่สำคัญที่สุดเท่านั้น

3.วาดรูปแทนการเขียนเป็นตัวหนังสือ:ไม่จำเป็นต้องเป็นคนวาดรูปเก่ง วาดรูปสวย แต่การวาดรูปทำให้เราเข้าใจและจดจำเรื่องที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้น เพราะคนเราจะจำภาพได้มากกว่าตัวหนังสือ ซึ่งรอน ไวท์ หนึ่งในวิทยากรชื่อดังระดับโลกด้านเทคนิคการจำก็แนะนำให้ฝึกการจำเป็นภาพ

4.อ่านหนังสือแล้วเข้านอนทันที:ถูกต้องแล้ว อ่านหนังสือแล้วไม่ต้องโอ้เอ้เช็คเฟซบุ๊ก ไอจีละนะ ตรงดิ่งเข้านอนเลย รับรองว่าช่วยให้เราจำเนื้อหาที่เพิ่งอ่านไปได้ดีขึ้นแน่ๆ เพราะตอนที่เราหลับ สมองจะทำการเปลี่ยนความจำระยะสั้นเป็นความจำระยะยาว และจัดแบ่งประเภทข้อมูลแล้วกำจัดความทรงจำที่ไม่จำเป็นออกไป

ใครที่อยากให้ลูกหลานของตัวเองเรียนดี…ลองนำทั้ง 4 วิธีนี้ไปใช้ดู เชื่อแน่ว่าจะทำให้การเรียนของเด็กขี้เกียจมีสีสันขึ้นแน่นอน!