ชัดเจนตามสไลต์เฮียฮ้อ

1660

By Chai 362

หากจะบอกว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจไม่มีคำตอบตายตัว เพราะธุรกิจต้องเคลื่อนไปตามพฤติกรรมของผู้คนที่ไม่เคยหยุดนิ่ง  คำตอบวันนั้น อาจไม่เหมาะที่จะตอบโจทย์ในวันนี้ หรือใช้ไม่ได้กับวันพรุ่งนี้ ก็อาจจะกล่าวเช่นนั้นได้

แต่ก็ใช่ว่า คำตอบตายตัวจะใช้ไม่ได้ผลไปเสียทุกเรื่อง โดยเฉพาะกับผู้บริหารรุ่นใหญ่ที่ทำธุรกิจควบคู่ไปกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนมาตลอดอายุการทำงาน  “เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์”

ความสำเร็จของอาณาจักรค่ายเพลงอาร์เอสในยุค 90 กลยุทธ์สำคัญของเฮียฮ้อ คือการมองกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่หว่านไปทั่วตลาดเหมือนคู่แข่ง เพราะแม้คุณภาพเสียงตัวต่อตัวของศิลปินอาร์เอสกับแกรมมี่จะเทียบกันไม่ได้ แต่ด้วยกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นที่มองตัวศิลปิน ผนวกกับเนื้อเพลงที่โดนใจ จะเสียงแหบแบบบอยสเกาท์ หรือเสียงอมฮอลล์อย่างอริสมันต์  มาจนถึงกลุ่มนักร้องวัยรุ่นกามิกาเซ่ ที่คนในวัยอื่นแทบไม่รู้จัก แต่สำหรับเฮียฮ้อ คือ ชัดเจนว่า ทำเพลงให้วัยรุ่นเป็นหลัก

มาถึงวันนี้ ค่ายเพลงอาร์เอส เปลี่ยนไป กลายเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ทีวีดิจิทัล แต่เฮียฮ้อก็ยังแนวคิดความชัดเจนมาใช้ และก็ได้ผลดี เพราะท่ามกลางการแข่งขันของทีวีดิจิทัลเกือบ 30 ช่อง  สิ่งที่ทำให้ช่อง 8 เกาะติดอยู่ในอันดับท้อป 5 มาได้โดยตลอด หากไม่ใช่ความชัดเจน ก็คงไม่สามารถพาช่อง 8 มาได้ถึงจุดนี้

หากไม่นับ 2 ช่องฟรีทีวี 7 และ 3 ที่มีฐานคนดูมาหลายสิบปี มองดู 3 ช่องที่ตามมาจะพบว่า ล้วนเป็นช่องที่มีความชัดเจนในคอนเทนต์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นช่องเกมส์โชว์ เวิร์คพอยท์  หรือช่องหนังดัง ซีรีส์เยอะ อย่างโมโน  อาร์เอสก็เคยดูยกให้เป็นช่องขวัญใจแม่ค้า ที่มีละครแซ่บ ด่ากันน้ำลายท่วมจอ ตั้งแต่ยุคยังออกอากาศทางช่องทีวีดาวเทียม

เพราะในขณะที่หลายช่องมีการลงทุนกันมโหฬาร ทั้งการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลรายการดังจากต่างประเทศ ซื้อสารคดีชั้นดี ลงทุนทำละครฟอร์มใหญ่ ดึงทีมผู้ประกาศข่าวคนดังเข้ามา ทำกราฟฟิครายการระดับเทพ ก็ไม่สามารถขยับเรตติ้งมาอยู่แถวหน้าได้

แต่สำหรับช่อง 8 บนทีวีดิจิทัล เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ที่อาจเคยมีบทเรียนจากการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก และฟุตบอลลีกยุโรปมาแล้ว ก็หันกลับมาที่ความชัดเจนของตนเอง กับการทำช่อง 8 ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของตน คือ ชาวบ้านร้านตลาด ที่ถือเป็นฐานปิรามิดของคนดูทีวี

ละคร-ข่าว-มวย และเสริมด้วยซีรีส์อินเดีย บอลลีวู้ด  คือกลยุทธ์รายการที่ช่อง 8 วางไว้เรียกเรตติ้ง

ละคร ถือเป็นจุดแข็งของช่อง 8 มายาวนาน ละครตลาดตบตีแย่งสามีเดินตามแนว ทองประกายแสด ที่เคยสร้างปรากฏการณ์เรตติ้งทีวีดาวเทียมพุ่งขึ้นมาใกล้ฟรีทีวี เมื่อปี 2555 ทำให้ภาพของละครช่อง 8 ในเวลาต่อมา ถูกมองเป็นละครปากตลาด ซึ่งแม้จะถูกวิจารณ์ถึงการลงทุนที่มีแต่นักแสดงในสังกัดอาร์เอส หน้าเดิมๆ เล่นทุกเรื่อง แต่เนื้อหาที่เข้มข้น ก็ไม่ได้ทำให้เรตติ้งละครของช่อ 8 ลดลง

รายการข่าวถือเป็นอีกไฮไลต์สำคัญของช่อง 8 ที่ได้รับอานิสงค์มาจากการวางไมค์ของสรยุทธ์ สุทัศนจินดา เพราะถึงวันนี้ต้องยอมรับว่า รายการข่าวทีวีในวันนี้ การชิงเรตติ้งผู้ชมไม่ได้อยู่ที่ช่องไหนจะมีข่าวดีกว่า หรือเจาะลึกได้มากกว่า แต่อยู่ที่ลีลาของผู้จัดรายการข่าว  ดังจะเห็นได้จากความตกต่ำของรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เพราะแม้ทีมงานทำข่าวจะยังคงเป็นทีมเดิม ทำงานเหมือนเดิม  แต่เมื่อผู้ดำเนินรายการหลักหายไป เรตติ้งก็หายตามไปด้วย

ข่าวของช่อง 8 ถูกวางไปที่การเน้นสไตล์การรายงานข่าวที่นำเสนออกมาในแนวบ้านๆ เน้นข่าวชาวบ้านเป็นหลัก นำเสนอข่าวแบบเข้าใจง่ายๆ  ไม่ต้องเข้ากระทรวง เข้าทำเนียบให้วุ่นวาย กลายเป็นถูกใจชาวบ้าน ทำให้เป็นอีกคอนเทนต์สำคัญที่ช่วยสร้างเรตติ้งให้กับช่อง 8 ได้อย่างน่าเซอร์ไพร์ซ

ขณะที่รายการมวย ซึ่งถือเป็นคอนเทนต์ยอดนิยมของทุกช่องทีวีดิจิทัล ควบคู่ไปกับรายการประกวดร้องเพลง ช่อง 8 ถือเป็นผู้ริเริ่มช่องแรก ๆ  วันนี้เฮียฮ้อ ตัดขาดจากฟุตบอลที่ “สวยแต่รูป ดูดแต่เงิน” หันมาหากีฬายอดนิยมที่แท้จริงของคนไทย ไม่ว่าจะเป็น 8 แม็กซ์ มวยไทย, THE CHAMPION มวยไทยตัดเชือก, มวยไทย แบทเทิล และรายการ มวยมันซุปเปอร์ MAX, สังเวียนนักสู้ รวมทั้งได้ลิขสิทธิ์รายการมวยระดับโลกมาถ่ายทอดอย่าง ศึกมวยโลกช่อง 8 HBO Boxing และ UFC มวยกรง 8 เหลี่ยม เรียกได้ว่าเป็นช่องทีวีดิจิทัลที่มีรายการมวยมากที่สุด

และคอนเทนต์ล่าสุดที่ก็น่าจะถูกใจแม่บ้าน คือซีรีส์อินเดีย บอลลีวู้ด  “สีดาราม ศึกรักมหาลงกา” ซีรีส์บอลลีวู้ดที่ทุ่มทุนสร้างมหาศาลกว่า 1.5 พันล้านบาท ด้วยฉากอลังการงานสร้างที่สมจริงถูกใจแฟนๆ ทุบสถิติทำเรตติ้งสูงสุดแตะ 2 ล้านกว่าแล้ว

แม้ความต้องการของผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ทีวีดิจิทัลทุกช่อง จะมองไปถึงการสร้างเรตติ้งจากผู้ชมให้กว้างที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับกันว่า การจะบริหารรายการในสถานีโทรทัศน์ 1 ช่องในวันนี้ให้ถูกใจคนทุกกลุ่มที่มีความต้องการแตกต่างกันเป็นเรื่องยาก

ดังนั้น ความชัดเจนในช่องของตน ที่จะเจาะไปถึงกลุ่มผู้ชมที่ชัดเจน ตามสไตล์ที่เฮียฮ้อ เคยทำสำเร็จมาแล้วจากการทำค่ายเพลง ก็น่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด วันนี้ ช่อง 8 ยังยืนอยู่อย่างมั่นคงในอันดับที่ 5  แต่เฮียฮ้อก็มั่นใจว่า ถ้าเวิร์คพอยท์ หรือโมโน อ่อนแรงเมื่อไหร่

ช่อง 8 พร้อมจะขยับแซงขึ้นไปแน่นอน